posttoday

ปุระชัยส่งผู้สมัครลุยเลือกตั้ง

21 เมษายน 2554

ปุระชัยเปิดพรรครักษ์สันติต้อนรับทูตสหราชอณาจักร มั่นใจได้ที่นั่งส.ส.กรุงเทพ-หัวเมืองใหญ่ หวังดึงเสียงประชาชน 58%ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร

ปุระชัยเปิดพรรครักษ์สันติต้อนรับทูตสหราชอณาจักร มั่นใจได้ที่นั่งส.ส.กรุงเทพ-หัวเมืองใหญ่ หวังดึงเสียงประชาชน 58%ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร

ที่พรรครักษ์สันติ นายอาซีฟ อาหมัด เอกอัคราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เข้าพบร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ผู้ก่อตั้งพรรครักษ์สันติ โดยใช้เวลาหารือกว่า 1 ชั่วโมง

หลังการหารือนายอาซีฟ กล่าวว่า เชื่อว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งแน่นอน เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ก็กำลังเตรียมตัวอยู่ และนายกรัฐมนตรีก็พูดชัดว่าจะมีการยุบสภาแน่นอน อีกทั้งก่อนหน้านี้ตนก็ได้ไปพูดคุยกับผู้ใหญ่ในประเทศ เพียงแต่ไม่ปรากฎเป็นข่าว และทั้งหมดก็ยืนยันตรงกันที่จะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ดังนั้นคงไม่น่ามีปัญหาอะไร กระแสข่าวที่จะไม่มีการเลือกตั้งมีแต่สื่อมวลชนเท่านั้นที่เข้าใจ

อาซีฟ กล่าวว่า ประเทศไทยมีเสรีภาพในด้านสื่อสารมวลชน และคิดว่าพรรคการเมืองทุกพรรคต้องความรับผิดชอบในการส่งผู้สมัคร นโยบายที่มีคุณภาพ ตนเป็นตนต่างชาติคงไม่มีหน้าที่บอกว่าต้องเลือกพรรคไหน เพราะเป็นหน้าที่คนไทย และกองทัพก็ต้องไม่มีบทบาทในการเลือกตั้ง คิดว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดต่อจากนี้จะทำให้เกิดความสงบสุข

เมื่อถามว่าคุยกับปุระชัยแล้วประทับใจตรงไหน อาซีฟ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องความเสียสละ และก็เหมือนกับที่คุยกับนักการเมืองท่านอื่น ที่ความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเดินหน้าได้ พรรคนี้ถึงจะเป็นพรรคใหม่แต่ก็สามารถเติบโตได้

ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ผู้ก่อตั้งพรรครักษ์สันติ กล่าวว่า ที่หารือกับท่านทูตฯ ท่านได้แสดงความเป็นห่วงถึงเรื่องครูสอนภาษาอังกฤษ โดยบอกว่าเป็นไปได้หรือไม่ให้รัฐบาลแจ้งเราว่าต้องการครูสอนภาษาอังกฤษกี่ราย ดีกว่าปล่อยให้นักท่องเที่ยวมาเป็นครูสอนภาษา เพราะไม่มีทักษะการสอน ไม่ใช่ว่าพูดภาษาอังกฤษได้แล้วจะสอนคนอื่นได้ดี ตรงนี้ก็เพื่อคุณภาพการสอนที่ดีกว่า

ขณะนี้ทางพรรครอให้ กกต.มีหนังสือตอบรับการก่อตั้งพรรคอย่างเป็นทางการซึ่งคาดว่าไม่เกิน1สัปดาห์ โดยจะถือวันนั้นเป็นวันเกิดพรรค จากนั้นจะมีพิธีสงฆ์เปิดตัวพรรค แถลงข่าว และเปิดตัวนโยบายหลักของพรรค ทั้งนี้พรรคยังไม่มีการตั้งเป้าจำนวนส.ส.แต่ยืนยันจะส่งผู้สมัครในพื้นที่กรุงเทพฯ และตามเมืองใหญ่ทั่วทุกภาคแน่นอน

อย่างไรก็ตามพื้นทีกรุงเทพฯ นั้นแม้หลายคนจะมองว่ายาก แต่เป็นพื้นที่พรรคสนใจมาก เพราะเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ต้องใช้เงินมาก หากมีกระแสและผู้สมัครเป็นหน้าใหม่ มีวุฒิการศึกษา มีผลงาน การจะได้รับการตอบรับทั้ง33เขตคงไม่ใช่เรื่องยาก และพรรคเองมีก็มีสมาชิกที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมจะลงสมัคร เพียงแต่จะส่งในพื้นทีไหนเท่านั้นเอง

“พรรคนี้จะไม่แย่งแฟนคลับของพรรคการเมืองอื่น ต้องการคนโสดที่ไม่ได้เป็นแฟนพรรคการเมืองใด ให้มาเป็นสมาชิกพรรคเรา ยังมีจำนวนถึง 58% ที่เอแบ็คโพลล์สำรวจว่ายังไม่ตัดสินใจว่าจะไปเลือกตั้งหรือไม่ หรือไปแล้วจะเลือกใคร” ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าว

ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าวถึง กรณีที่ กกต. เตรียมออกระเบียบไม่ให้ใช้สถาบันมาใช้ในการหาเสียงว่า สถาบันที่เราเคารพสูงสุดคือศาสนาและพระมหากษัตริย์ซึ่งจะไม่เกี่ยวข้องการเมืองและอยู่เหนือความขัดแย้ง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องละไว้ในฐานที่เข้าใจ ถ้าใครอยากเสนอการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ควรใช้นโยบายมาเสียงแข่งขันกัน มีเป้าหมายให้ประชาชนมีความสุข เรื่องนี้เปรียบเหมือนกับพวกเรามาจากครอบครัวที่หลากหลายทุกคนมีพ่อแม่แต่ไม่เห็นจะต้องพูดถึงพ่อแม่แต่ละฝ่าย อย่างไรก็ตามตนคงไม่สามารถก้างล่วงหรือคิดว่า กกต. จะมีอำนาจออกกฎระเบียบนี้หรือไม่ แต่คิดว่าอะไรที่อยู่เหนือความขัดแย้งก็ควรที่จะละไว้และเคารพสูงสุด

นางพรเพ็ญ เพชรศิริ เลขาธิการพรรครักษ์สันติ กล่าวว่า ตนเองเป็นอาจารย์อยู่ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) คณะเดียวกับร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครักษ์สันติ ตนตัดสินใจออกมาทำการเมืองเพราะต้องการเข้ามาช่วยบ้านเมือง และเห็นความตั้งใจของร.ต.อ.ปุระชัย ตนจะเข้ามาเป็นเลขาธิการพรรค แต่จะไม่ลงสมัครส.ส. เพราะต้องการให้แยกการทำงานระหว่างการบริหารพรรค ในด้านการเมืองนั้น ร.ต.อ.ปุระชัยจะเป็นผู้ดูแล โดยจะเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่1