posttoday

ประเด็นร้อน 21 เม.ย.

21 เมษายน 2554

กระแสการเมืองมาแรง ช่วงก่อนการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ทั้งความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทยหลังจากพล.อ.ชวลิตยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยลาออกเนื่องจากไม่พอใจกับการเคลื่อนไหวของแกนนำคนเสื้อแดง ที่ปราศรัยพาดพิงสถาบันและบทบาทของกองทัพที่ออกมาแสดงพลังปรามขบวนการละเมิดสถาบัน

กระแสการเมืองมาแรง ช่วงก่อนการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ทั้งความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทยหลังจากพล.อ.ชวลิตยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยลาออกเนื่องจากไม่พอใจกับการเคลื่อนไหวของแกนนำคนเสื้อแดง ที่ปราศรัยพาดพิงสถาบันและบทบาทของกองทัพที่ออกมาแสดงพลังปรามขบวนการละเมิดสถาบัน

ประเด็นร้อน 21 เม.ย.

1.วันนี้นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดแถลงข่าวตอบโต้ทุกกรณีที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว
2.หลังจากประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งไปแล้ว 27 จังหวัด ในวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งจะดำเนินการพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดที่เหลือ เพื่อให้ทันกับการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับ ที่ฝ่ายนิติบัญญัติกำลังเสร็จสิ้นการพิจารณาเร็วๆ นี้

3.การประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังคงมีตามปกติ แม้เวลานี้จะเป็นบั้นปลายของสภาก็ตาม โดยวาระการพิจารณาที่สำคัญวันนี้นอกเหนือไปจากการพิจารณากระทู้ถามสดตามสถานการณ์แล้ว ยังมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... วาระ 2-3 ต่อจากวานนี้ ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ การกำหนดให้การจัดการชุมนุมต้องแจ้งต่อหัวหน้าสถานีตำรวจในท้องที่ที่จะจัดชุมนุมไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมงก่อนเริ่มชุมนุม โดยผู้ขอให้มีการชุมนุมต้องอยู่ร่วมการชุมนุมตลอดเวลา ต้องดูแลให้เกิดความเรียบร้อย ปราศจากอาวุธและต้องยกเลิกการชุมนุมตามที่ได้แจ้งเอาไว้ หากการชุมนุมขัดต่อกฎหมายตำรวจสามารถยื่นคำขอต่อศาลเพื่อมีคำสั่งห้ามการชุมนุมได้ทันที
         
4.พรรคชาติไทยพัฒนาเปิดตัวนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาและนายวินัยภัทรประสิทธิ์ สส.พิจิตร พรรคเดียวกัน ในโอกาสที่ทั้งสองคนได้เข้ามาร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนาอย่างเป็นทางการตามคำชวนของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์รองนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา
        
 5.ถึงคิวพรรคมาตุภูมิจัดงานระดมทุนเข้าพรรคเพื่อหาเสียงเลือกตั้งหลังจากพรรคการเมืองอื่นๆ ก่อนหน้าได้แซงจัดระดมทุนกันอย่างคึกคัก ทั้งนี้งานของพรรคมาตุภูมิจัดขึ้นที่ อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลินหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ จะกล่าววิสัยทัศน์ในหัวข้อ "พรรคมาตุภูมิกับการเมืองไทย"พร้อมแนะนำกรรมการบริหารพรรคมาตุภูมิ นอกจากนี้ในงานยังมีการจัดมินิคอนเสิร์ตพลังศรัทธาพลังมาตุภูมิตั้งแต่เวลา 18.00-21.30 น.
         
6.นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดสำนักงานประกันสังคม(สปส.) เปิดห้องรับรองให้คณะแพทย์ที่ไม่สนับสนุนให้ สปส.โอนย้ายผู้ประกันตนไปอยู่ในความดูแลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เข้าพบในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อยื่นข้อเสนอการปฏิรูป สปส.ในมิติต่างๆ
         
7.นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง ร่วมการสัมมนาการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการทางภาษีร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กรมสรรพสามิตและอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยงานนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็นก่อนที่รัฐบาลจะออกมาตรการขึ้นภาษีบุหรี่ให้เต็มเพดาน และปรับวิธีการจัดเก็บภาษีบุหรี่เป็นการเก็บจากราคาขายปลีก จัดที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ
         
8.การประชุมบอร์ด กสท โทรคมนาคม มีประเด็นน่าสนใจเรื่องการกำหนดโจทย์ให้นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ในการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่บอร์ดกำหนดภายในระยะเวลา 30 วัน ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดถึงการนั่งในตำแหน่งของนายจิรายุทธ
         
9.ขณะที่การประชุมบอร์ดทีโอทีวันนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาเลือกประธานบอร์ด คนใหม่ หลังจากนายสุชาติ บุญบรรเจิดศรี ยื่นใบลาออกด้วยเหตุผลปัญหาเรื่องสุขภาพเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา
         
10.นายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการช่วยเหลือ เกษตรกรและผู้ยากจน (อชก.) ส่วนกลาง ณ ห้องประชุมกระทรวงฯ 135
         
11.สมาคมยางพาราไทย เข้าพบ นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อหารือเรื่องการให้สิทธิชำระเงินสงเคราะห์เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในอัตราเดิม