posttoday

บัวแก้วชี้ฮุนเซนเยือนพระวิหารอ้างสิทธิอธิปไตยไม่ได้

05 กุมภาพันธ์ 2553

“บัวแก้ว” ชี้ “ฮุน เซน” เยือนเขาพระวิหารไม่กระทบอธิปไตยไทย ย้ำ ไม่สามารถอ้างสิทธิเหนือดินแดนได้

“บัวแก้ว” ชี้ “ฮุน เซน” เยือนเขาพระวิหารไม่กระทบอธิปไตยไทย ย้ำ ไม่สามารถอ้างสิทธิเหนือดินแดนได้

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าว การเดินทางมาตรวจเยี่ยมทหารกัมพูชา บริเวณพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร และบริเวณปราสาทพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ของนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา ในวันพรุ่งนี้ (6ก.พ.) ไม่ส่งผลกระทบต่ออธิปไตยของไทย เพราะการเดินทางมาตรวจเยี่ยมไม่สามารถอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนได้

"นายฮุน เซน ได้แจ้งให้ทางการไทยรับทราบแล้ว แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะเข้ามาเป็นระยะเวลานานเท่าใด ส่วนทางการข่าวยังไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะร่วมเดินทางมาหรือไม่ ซึ่งหากมาจริงก็ไม่กระทบกับอธิปไตย แต่จะเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร ทางกัมพูชาคงพิจารณาเองได้ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะแย่ลงไปกว่าเดิมหรือไม่นั้น อย่าเพิ่งไปคิดไกล แต่ให้รู้ว่าไม่มีใครอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ได้เด็ดขาด และหากวันใดนายกรัฐมนตรีของไทยจะลงไปบ้าง ก็สามารถทำได้เหมือนกัน"นายธานีกล่าว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ผู่ว่าราชการจังหวัดศรีษะเกษและแม่ทัพภาคที่ 2 ต้อนรับและด แลตามธรรมเนียมที่ถูกต้องเพราะมีระเบียบอยู่แล้ว ซึ่งการเดินทางมาตรวจเยี่ยมครั้งนี้ น่ายฮุนเซนจะมาอ้างสิทธิอธิปไตยไม่ได้ 

ขณะที่ นายวีระ สมความคิด ประธานภาคีเครือข่ายติดตามสถานการณ์กรณีเขาพระวิหาร เตรียมยื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการเดินทางมาบริเวณพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ของนายฮุน เซน และขอให้นายกรัฐมนตรีแจ้งความเอาผิดกับนายฮุน เซน เพราะถือเป็นการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้ผ่านการตรวจคนเข้าเมือง นอกจากนี้ หลังจากยื่นหนังสือแล้วจะเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษโดยทันที เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของนายฮุน เซน