posttoday

ประเด็นร้อน 15 เม.ย.

15 เมษายน 2554

ประเทศไทยช่วงนี้ ยังคงอยู่ในช่วงของวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์กิจกรรมต่างๆ จึงอยู่ในการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ไทย ซึ่งในปีนี้ สถานการณ์โดยทั่วไปยังเรียบร้อย ไม่มีการป่วนทางการเมือง

ประเทศไทยช่วงนี้ ยังคงอยู่ในช่วงของวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์กิจกรรมต่างๆ จึงอยู่ในการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ไทย ซึ่งในปีนี้ สถานการณ์โดยทั่วไปยังเรียบร้อย ไม่มีการป่วนทางการเมือง

สส.ทั้งหลายต่างถือโอกาสกลับพื้นที่ไปหาเสียงและร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์กับประชาชนในพื้นที่ สำหรับเรื่องร้อนๆ ในวันนี้มีไม่กี่เรื่องที่สำคัญ

1.วันนี้จะต้องลุ้นการทำสถิติโลกใหม่ในเทศกาลสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น โดยจะทำลายสถิติ"คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ในงานสงกรานต์ บนถนนข้าวเหนียว (ประเทศไทย) ที่มีผู้ร่วมกิจกรรมมากที่สุดในโลก ซึ่งในปีนี้จะต้องมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าปีที่แล้วที่มีผู้เข้าร่วมงาน 42,652 คน ซึ่งจะใช้วิธีการตั้งเครื่องบันทึกตัวเลขด้วยแสงอินฟราเรดจำนวน 2 เครื่องที่ทางเข้าถนนข้าวเหนียว ตั้งแต่เวลา15.00-18.30 น. และในเวลา 19.00 น.หลังจากการร่วมกิจกรรมคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์แล้ว จำนวน 5 รอบ คณะกรรมการบันทึกสถิติโลก Human Waves NOAL World Record จะประกาศผลว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าปีที่แล้วและทำลายสถิติโลกหรือไม่ ซึ่งในปีนี้มีการขยายถนนข้าวเหนียวจาก 650 เมตร เป็น800 เมตร เพื่อทำลายสถิติเดิม

2.เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เพิ่งเริ่มจัดงานประเพณีวันสงกรานต์ ในวันที่ 15-17 เม.ย. บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน กิจกรรม อาทิทำบุญตักบาตร ขบวนแห่รถสงกรานต์ขบวนพระพุทธรูป การแสดงของศิลปินพื้นบ้านล้านนา แข่งขันเรือพาย ชกมวยทะเล ปีนเสาน้ำมัน เปตอง การแสดงของศิลปินบ้านนาสาธิตและแจกขนมพื้นบ้านสินค้าโอท็อป

3.ในขณะที่หลายจังหวัดเพิ่งเริ่มฉลองเทศกาลสงกรานต์ แต่ใน กทม.นั้นในวันนี้จะมีกิจกรรมวันสงกรานต์เป็นวันสุดท้ายที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีกิจกรรมบันเทิงต่างๆ อาทิ การรำกลองยาว การแสดงลิเกทรงเครื่อง การแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งจะเริ่มในเวลา 15.00 น.เป็นต้นไป โดยกรุงเทพมหานคร ได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ มาให้ประชาชนสักการะ และสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ตั้งแต่เวลา07.00 น. จนถึงเวลา 17.00 น. สำหรับสงกรานต์บนถนนข้าวสารนั้นก็จะหมดเทศกาลรดน้ำดำหัวในวันนี้เช่นกัน

4.ส่วน 10 จังหวัดภาคใต้ที่ประสบภัยน้ำท่วมนั้น การฉลองเทศกาลสงกรานต์ไม่ได้เข้มข้นมากนักโดยประชาชนเน้นหนักในการทำความสะอาดบ้านเรือน และทหารรวมทั้งอาสามัครช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังคงทำงานหนักเพื่อสร้างถนนและสะพานเพื่อให้ประชาชนที่เดือดร้อนสัญจรไปมาได้ โดยไม่ได้หยุดพักในเทศกาลสงกรานต์เหมือนหน่วยงานอื่นๆ

5.ทางด้านสถานการณ์ต่างประเทศนั้น นานาชาติยังจับตาวิกฤตการเมืองในตะวันออกกลางที่ยังคงวุ่นวายไม่เลิกส่งผลให้ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงอยู่ในระดับสูง

ส่วนญี่ปุ่นนั้น ทั่วโลกยังคงจับตาสถานการณ์แพร่กระจายสารกัมมันตรังสีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองฟูกุชิมา แม้สนามบินจะเปิดใช้แล้วก็ตามแต่ก็ต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดเพราะอาจจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อกขึ้นได้ตลอดเวลา

6.ประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจโลกที่ต้องจับตาดูอีกเรื่องคือ รัฐบาลจีนจะประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ CPI เดือน มี.ค. ซึ่งรัฐบาลจีนยืนยัน ใช้มาตรการทุกรูปแบบดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและไม่ผ่อนปรนการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพื่อลดความกังวลด้านเงินเฟ้อควบคุมสภาพคล่องในตลาดเงินและตลาดทุน

ขณะที่นักวิเคราะห์ คาดว่า รัฐบาลจีนจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ในไตรมาส 2 เนื่องจากเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าทั้งปี ระดับเงินเฟ้อจะอยู่ที่ร้อยละ4-5