posttoday

เฉลิมจองกฐินศึกซักฟอกแฉตร.ซื้อขายเก้าอี้

04 กุมภาพันธ์ 2553

เฉลิมกระทู้สดนายกฯซัดคดีพธม.ปิดสนามบินไม่คืบ จองกฐินศึกซักฟอกแฉตำรวจซื้อขายเก้าอี้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดเรื่อง การบังคับใช้กฎหมาย กฎระเบียบในการบริหารราชการแผ่นดิน ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าใครมีหลักฐานการซื้อตำแหน่งก็ให้ส่งมา เรื่องนี้มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ขอแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจด้วย  มีนามบัตรฝากแต่งตั้งตำรวจ ซึ่งตนเองจะเอามาให้นายกฯ ดูในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจากนี้ อยากถามว่าความยุติธรรม ความถูกผิด 2 มาตรฐาน การดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มพธม.ไม่คืบหน้า ผิดกับการเดินหน้าตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐบาลมีความเคลื่อนไหวมาก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พูดถึงการใช้ 2 มาตรฐานนั้น กล่าวหาว่าใช้กฎหมายความมั่นคงเป็น 2 มาตรฐาน ถ้ากลุ่มหนึ่งมาชุมนุมก็จะประกาศใช้ แต่ถ้าเป็นอีกกลุ่มหนึ่งก็ไม่ใช้ ซึ่งขอปฏิเสธว่าไม่จริง ไม่ได้ใช้ทุกครั้ง เพราะหากไม่มีรายงานว่าไม่มีความรุนแรงเราก็ไม่ได้ประกาศใช้ แต่เมื่อมีรายงานข่าว เรื่องอาวุธ หรือความรุนแรง ไม่ว่าเป็นกลุ่มใดก็ต้องใช้กฎหมายควบคุม ไม่เกี่ยวกับว

เฉลิมกระทู้สดนายกฯซัดคดีพธม.ปิดสนามบินไม่คืบ จองกฐินศึกซักฟอกแฉตำรวจซื้อขายเก้าอี้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดเรื่อง การบังคับใช้กฎหมาย กฎระเบียบในการบริหารราชการแผ่นดิน ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าใครมีหลักฐานการซื้อตำแหน่งก็ให้ส่งมา เรื่องนี้มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ขอแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจด้วย  มีนามบัตรฝากแต่งตั้งตำรวจ ซึ่งตนเองจะเอามาให้นายกฯ ดูในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจากนี้ อยากถามว่าความยุติธรรม ความถูกผิด 2 มาตรฐาน การดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มพธม.ไม่คืบหน้า ผิดกับการเดินหน้าตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐบาลมีความเคลื่อนไหวมาก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พูดถึงการใช้ 2 มาตรฐานนั้น กล่าวหาว่าใช้กฎหมายความมั่นคงเป็น 2 มาตรฐาน ถ้ากลุ่มหนึ่งมาชุมนุมก็จะประกาศใช้ แต่ถ้าเป็นอีกกลุ่มหนึ่งก็ไม่ใช้ ซึ่งขอปฏิเสธว่าไม่จริง ไม่ได้ใช้ทุกครั้ง เพราะหากไม่มีรายงานว่าไม่มีความรุนแรงเราก็ไม่ได้ประกาศใช้ แต่เมื่อมีรายงานข่าว เรื่องอาวุธ หรือความรุนแรง ไม่ว่าเป็นกลุ่มใดก็ต้องใช้กฎหมายควบคุม ไม่เกี่ยวกับว่าจะเป็นกลุ่มใดชุมนุม

“เรื่องการซื้อขายตำแหน่งต้องช่วยกันต่อต้าน ตอนนี้ก็มีข้อมูลที่ส่งมาและมีน้ำหนักเพียงพอในการสวบสวนตามกฎหมาย ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบด้วย ซึ่งตนก็ไม่ได้ละเลยในเรื่องนี้ ส่วนคดีของกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น ตนสนใจแต่ก็ไม่ได้มีการแทรกแซง ตนได้ให้นโยบายให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา โดยให้มีการรายงานเป็นระยะๆ ในความคืบหน้าของคดี การแจ้งข้อกล่าวหาต่างๆ ก็ขอให้เร่งรัดคดีที่อยู่ในความสนใจ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนกาารติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำการประสานขอความร่วมมือกับนานาชาติมาตลอดในทุกประเทศที่เดินทางไปที่เรามีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ซึ่งก็ได้รับการตอบสนองจากนานาประเทศมาโดยตลอด เพียงแต่จะสังเกตุเห็นได้ว่าระยะหลังพ.ต.ท.ทักษิณมักจะเดินทางไปในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ยกเว้นประเทศกัมพูชา ส่วนเรื่องการดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าวเป็นหน้าที่ของอัยการจะเป็นผู้ดำเนินการ