posttoday

เสนาะอาสาแก้ปัญหาให้บ้านเมือง

01 เมษายน 2554

เสนาะ รับห่วงประเทศ ขออาสาแก้ปัญหาให้บ้านเมือง กั๊กยุบรวม ประชาราช-เพื่อไทย

เสนาะ รับห่วงประเทศ ขออาสาแก้ปัญหาให้บ้านเมือง กั๊กยุบรวม ประชาราช-เพื่อไทย

เมื่อเวลา 07.00 น.ที่บ้านพักสนามกอล์ฟอัลไพน์ นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ได้ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 18 รูป เนื่องในวันครบรอบวันเกิดปีที่ 78 ทั้งนี้ มีนักการเมืองท้องถิ่นและข้าราชการทยอยเดินทางมาอวยพรวันเกิดกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาอวยพรวันเกิดนายเสนาะตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนจะเดินทางไปทำหน้าที่ประธานในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย  

จากนั้นเวลา 11.00 น.นายเสนาะ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคประชาราชอาจจะยุบรวมกับพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า บั้นปลายชีวิตของตนเหมือนทาง 2 แพร่ง ตอนแรกคิดว่าจะล้างมือทางการเมือง เพราะปั้นนายกรัฐมนตรีมาได้หลายคนก็รู้สึกพอใจแล้ว แต่เมื่อบ้านเมืองเป็นแบบนี้ก็อยากจะมารับผิดชอบเพื่อบ้านเมือง ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญปี 2540 นั้นมีข้อดีอยู่เยอะ ถือว่าเป็นหลักให้กับบ้านเมืองได้ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนใหม่ก็เกิดแต่ปัญหา บ้านเมืองวุ่นวาย ชีวิตการเมืองของตนผ่านมา 38 ปีเริ่มตั้งแต่อยู่กับพรรคชาติไทย ผ่านพรรคมาเยอะทั้งพรรคเล็กและพรรคใหญ่ และวันนี้ก็ยังจะอาสามาทำหน้าที่การเมืองต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาราชจะยังคงอยู่ต่อไปหรือไม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายเสนาะ กล่าวว่า คงจะยังอยู่ต่อไป แต่จะอยู่ในรูปแบบไหนนั้นขณะนี้ตนกำลังคิดอยู่ ตนเคยทำงานเป็นผู้จัดการรัฐบาล และตอนนี้ก็ยังอยากทำงานเพื่อบ้านเมืองอยู่ แต่ต้องยอมรับว่าพรรคประชาราชนั้นเป็นอุบัติเหตุทางการเมืองของตนในสมัยนั้น ไม่เคยคิดว่าจะมีการหักหลังกันขึ้นในการเลือกตั้งขณะนั้น ทำให้พรรคประชาราชต้องกลายเป็นพรรคเล็กจนทุกวันนี้ ส่วนความชัดเจนว่าพรรคประชาราชจะยุบรวมกับพรรคเพื่อไทยเมื่อไหร่นั้น ตนคงพูดตอนนี้ไม่ได้ เพราะสถานะของตนวันนี้ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคประชาราชอยู่ หากพูดอะไรไปตอนนี้อาจจะไม่เหมาะสม ขอให้รอดูในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

เผยเคยเตือน“ทักษิณ”แล้วอย่าเอาคนใกล้ตัวเป็นนายกฯ

นายเสนาะ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2550 นั้น ตนเคยประกาศไปว่า ถ้าพรรคการเมืองไหนได้เสียงข้างมากแล้วใครมาเชิญให้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ขอบคุณ แต่ปรากฏว่านายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ต้องตกม้าตายเพราะตะหลิว ส่วนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ต้องมาเสียชื่อเพราะกติกาของรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นธรรม ทั้งๆ ที่ตนเคยเตือนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้วว่า อย่าเอาคนใกล้ตัวมาเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วสุดท้ายก็โดนจนได้ จากนั้นก็มีการเอาเด็กมาเป็นผู้นำประเทศ เอาเด็กน้อยๆ ที่แม้ว่าอายุตอนนี้จะไม่เด็กแล้ว แต่ประสบการณ์ยังอ่อนมาก เมื่อประสบการณ์ยังอ่อน ไม่เคยผ่านอะไรมาเลยจึงเกิดปัญหาในบ้านเมืองแบบนี้

ชี้พรรคเล็กเยอะจะตั้งรัฐบาลกี่ครั้งปัญหาก็ไม่จบ

“ก่อนหน้านี้ป๋าเคยพูดกับอภิสิทธิ์ (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) ว่าเป็นนายกฯ ได้ แต่ให้รอสมัยหน้า ไม่ต้องไปรีบร้อน แต่เมื่อไม่ฟังกันก็เกิดปัญหาขึ้นจนเป็นงูเห่าภาค 2 ป๋าเคยอยู่มาทั้งงูเห่าภาค 1 และภาค 2 วันนี้จึงอยากให้หันหน้ามาหากันจะดีกว่า วิธีแก้ปัญหาถ้าเป็นป๋านั้น จะเอา 20 คนที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้มาจับเข่าคุยกัน ไม่ต้องไปเอาเป็นร้อยๆ คนหรอก แค่นั้นปัญหาบ้านเมืองก็จะจบลงได้ ส่วนการที่พรรคเล็กเอาเรื่องของสถาบันมาหาเสียงนั้น ใครๆ ก็รักพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินีกันทังนั้น วันนี้ส่วนตัวแล้วความรับผิดชอบยังมีเต็มที่ แต่เห็นว่าถ้ายังมีพรรคเล็กมากจนเกินไป จัดตั้งรัฐบาลอีกกี่ครั้งก็จะมีปัญหา มีแต่เจ๊งไม่มีเจ๊า ถ้ารัฐบาลง่อนแง่น ต่างคนต่างไม่มีความรับผิดชอบ ก็จะมีการต่อรองกันตลอดเวลา สุดท้ายก็ไม่เกิดประโยชน์ และจะเป็นปัญหาตามมา”นายเสนาะ กล่าว

พร้อมประสานกองทัพ-ทุกพรรคการเมือง

ส่วนจากนี้ไปจะมีการพูดคุยกับพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรครวมชาติพัฒนาด้วยหรือไม่นั้น นายเสนาะกล่าวว่า ตนก็คิดอยู่เหมือนกัน ตนประสานกับทุกพรรค ทุกเหล่า ทั้งกองทัพและประชาชน เพื่อจะกอบกู้บ้านเมืองกลับมา วันนี้อยากให้บรรยากาศดีๆ กลับคืนมา ตนเคยอยู่มาตั้งแต่สมัยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ร่วมก่อตั้งด้วยกันมากับพ.ต.ท.ทักษิณ ตอนนั้นพ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าจะให้ตนเป็นรมว.มหาดไทยแต่ตนก็ไม่เอา แต่แม้ว่าจะระวางตำแหน่งแต่ก็ยังไม่ระวางความรับผิดชอบ ทั้งนี้ตนกับน้องๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณนั้นก็ดีกัน

ขู่ปฏิวัติอีกเท่ากับทำร้ายประเทศ

เมื่อถามว่า คิดว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่ นายเสนาะกล่าวว่า ไม่น่าจะมีการปฏิวัติเกิดขึ้น เพราะถ้ามีการปฏิวัติอีกก็จะเป็นการทำร้ายประเทศ สถานการณ์ตอนนี้เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งแน่นอน ส่วนมีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยถึงการนำลูกหลานไปฝากเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายเสนาะย้อนถามว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยคือใคร ในพรรคเพื่อไทยก็เป็นลูกหลานของตนทั้งนั้น ตนอยู่มาตั้งแต่พรรคไทยรักไทยแล้ว สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น นายเสนาะกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีการลงมติไปแล้วว่าจะไม่มีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรค และจะยังไม่มีการเสนอชื่อผู้ที่พรรคจะชูเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ส่วนตัวแล้วเห็นว่า ความพร้อมของพรรคเพื่อไทยนั้นมีอยู่เยอะ บุคลากรในพรรคก็มีเป็นจำนวนมาก

เชื่อ“เพื่อไทย”ชนะเลือกตั้งท่วมท้น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มองว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งได้หรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า เท่าที่ตนดูนั้น ไปไหนก็มีแต่คนพูดถึงพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยก็คือพรรคไทยรักไทยที่อยู่กับประชาชนมายาวนาน ดังนั้นเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยจะได้รับเสียงตอบรับอย่างท่วมท้นแน่นอน และการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ต้องให้เกียรติกับพรรคที่ได้เสียงข้างมาในการจัดตั้งรัฐบาลด้วย เพราะถ้ามีการต่อรองกันอย่างที่ผ่านมาก็จะเป็นปัญหาอีก พรรคที่ได้เสียงข้างมากเท่านั้นที่มีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล

ลั่น ลงเลือกตั้งสมัยหน้าด้วย

ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินมาในงานเลี้ยงฉลองวันเกิดในช่วงเย็นอย่างไรบ้างนั้น นายเสนาะ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงจะมีเซอร์ไพรส์ และก็เป็นการพูดคุยเรื่องสารทุกข์สุขดิบ อวยพรวันเกิดให้กับตน อย่างไรก็ตาม ตนก็ยังไม่รู้รายละเอียดว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะพูดเรื่องอะไรบ้าง ดังนั้น คงต้องรอฟัง

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกหรือไม่ นายเสนาะ กล่าวว่า ตนเป็นส.ส.มา 13 สมัยแล้ว ให้เป็นอีกแค่สมัยเดียวคงจะไม่พอ