posttoday

มาร์คไล่สส.ลาออกโดดประชุมสภา

01 เมษายน 2554

นายกฯ ดุ! ติง สส. อย่าอ้างยุบสภา โดดประชุม ลั่น หากไม่ต้องการทำหน้าที่ให้ลาออกไป แนะสภาประจาน สส.โดดร่ม

นายกฯ ดุ! ติง สส. อย่าอ้างยุบสภา โดดประชุม ลั่น หากไม่ต้องการทำหน้าที่ให้ลาออกไป แนะสภาประจาน สส.โดดร่ม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่มี ส.ส.บางคนนำเรื่องที่ได้ประกาศว่าจะยุบสภาในช่วงต้นเดือน พ.ค.ไปใช้เป็นข้ออ้างที่จะไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร  หากใครไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ของ ส.ส.ก็ควรจะลาออกไป และอยากเรียกร้องให้ประชาชนนำเรื่องนี้ไปพิจารณาเวลาตัดสินใจเลือกคนเข้ามาทำหน้าที่ ส.ส.โดยให้ดูจากการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

"มันไม่มีสูญญากาศ สมมุติว่าใกล้เลือกตั้งเดือนธันวาคม แล้วเดือนพฤศจิกายนจะไม่ทำหน้าที่หรือเปล่า คนที่อยู่ในตำแหน่งต้องทำหน้าที่ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นก็ลาออก ถ้าคิดอยากจะไปทำอย่างอื่นก็ลาออกได้" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากนี้ไปการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ควรเกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นต่อเนื่องก่อนหน้านี้ถึง 3 ครั้ง ขณะเดียวกันคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมรัฐบาลกำลังดูว่าจะหยิบยกกฎหมายสำคัญๆ ขึ้นมาพิจารณา ซึ่งอยากขอความร่วมมือจาก ส.ส.ทุกคนให้เข้าร่วมการประชุมด้วย

แนะประจาน สส.โดดร่ม

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯได้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม แจ้งว่าขณะนี้องค์ประชุมมี 262 คนถือว่าครบองค์ประชุมก็เข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การยาง ที่ค้างการพิจารณาต่อไป ​ซึ่งนายธนา ชีรวินิจ สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือแสดงความเห็นห่วงองค์ประชุมเนื่องจากขณะนี้ สส.หลายคนติดภารกิจลงพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม จึงควรเลื่อนไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า ทำให้นายชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องดี พอดีนายกฯอยู่ ก็จะได้เสนอให้ยุบสภาไปแล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตอนหนึ่ง หลังจากมีสส.หลายคนพูดถึงเรื่องการยุบสภา โดยนายกฯระบุว่า ตามที่​เสนอต่อสาธารณะว่าจะยุบสภา ในต้นเดือน พ.ค.ตามที่ฝ่ายต่างเรียกร้องกันมาตลอด เมื่อได้เสนอเช่นนี้ สมาชิกทุกฝ่ายยืนยันและให้ความร่วมมือผ่านกฎหมายลูกสามฉบับโดยเร็ว แต่ที่จริง การที่จะมาพูดเรื่องการยุบสภา ไม่น่าจะเป็นปัญหาให้องค์ประชุมดำเนินต่อไปไม่ได้ แต่ก็เห็นใจสมาชิกที่ประธานฯนัดประชุมสี่วัน ทั้งที่มีปัญหาภัยพิบัติอยู่ อย่างตนเองติดภารกิจ 3 วันก็ไม่อยู่ร่วมประชุมซึ่งปกติตนก็ให้ความสำคัญการประชุมมาตลอดจึงอยากให้เห็นใจด้วย

“การจะยุบสภา หรือไม่ยุบสภา ถึงอย่างไรวันหนึ่งสภาอายุก็หมด จะมาอ้างว่าแล้วไม่ทำหน้าที่คงไม่ได้ จึงอยากให้ประธานฯได้ประจานว่าใครไม่ทำหน้าที่ก็ให้ประกาศให้ประชนทราบ เพื่อจะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ใครไม่อยู่ก็ชี้แจงกันเอาเอง จะมาอ้างเหตุผลการยุบสภาไม่ได้ ตราบที่มีหน้าที่อยู่ก็ทำหน้าที่ก็ต้องทำต่อไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายชัย ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ ส.ส.ที่รอบๆห้องประชุมได้ฟังไว้และให้เข้าห้องประชุมด้วย และขอยกคำพูดของนางผุสดี ตามไท ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่บอกประชาชน ถ้าเจอ ส.ส.ที่อยู่ข้างนอกในวันประชุม ก็ขอให้จับตัวมาที่สภาด้วย แล้วจะมาค่าปรับจากนายกฯหรือประธานก็ได้