posttoday

ประเด็นร้อน 1 เม.ย.

01 เมษายน 2554

สายธารน้ำใจมุ่งสู่พี่น้องชาวใต้ ทุกฝ่ายระดมสรรพกำลัง สิ่งของเงินทองเร่งฟื้นฝันร้ายอุทกภัยส่วนการเมืองจับตาวันเกิดป๋าเหนาะ มีเซอร์ไพรส์จากนายใหญ่จีบเข้าพรรคเพื่อไทยช่วยเลือกตั้งการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

สายธารน้ำใจมุ่งสู่พี่น้องชาวใต้ ทุกฝ่ายระดมสรรพกำลัง สิ่งของเงินทองเร่งฟื้นฝันร้ายอุทกภัยส่วนการเมืองจับตาวันเกิดป๋าเหนาะ มีเซอร์ไพรส์จากนายใหญ่จีบเข้าพรรคเพื่อไทยช่วยเลือกตั้งการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ประเด็นร้อน 1 เม.ย.

1.หลายพื้นที่ยังคงดำเนินต่อเนื่อง โดยวันนี้ เวลา10.00 น. ศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (ศชอ.) ที่มีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีประชุมกำหนดกรอบเยียวยาให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเบื้องต้น รวมถึงพื้นที่ที่ทางรัฐบาลจะต้องชดเชยให้กับประชาชน และจะนำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 4เม.ย. เพื่อให้อนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือเบื้องต้นครอบครัวละ 5,000 บาท
         
2.เวลาเดียวกัน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงินการคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางเข้าแจ้งความยังกองปราบปรามให้ดำเนินคดีกับบริษัท กสท โทรคมนาคม ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 11 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ที่ได้มีหนังสือลงนามถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ที่แจ้งมติบอร์ด กสทฯ ให้ยุติการทดลองให้บริการระบบ 3จี และทำการรื้อถอนอุปกรณ์ทั้งหมด เนื่องจากติดตั้งสถานีนอกเขตพื้นที่ได้รับอนุญาต แต่ กสทฯ ยอมให้มีการใช้งานต่อ โดยไม่ยุติหรือรื้อถอนเป็นเวลากว่า 7 เดือนกระทั่งเดือน ธ.ค. 2553 กสทฯ กลับมีมติอนุญาตให้มีการทดลองต่อได้
         
3.มาที่การเมืองจะร้อนๆ หนาวๆ หรือไม่ ต้องไปติดตามเย็นวันนี้ เมื่อ สส.เพื่อไทยเฮโลสู่บ้านพักสนามกอล์ฟอัลไพน์ ร่วมเบิร์ธเดย์ครบ 78 ปี นายเสนาะ เทียนทองงานนี้ไม่ใช่อวยพรธรรมดา แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมวิดีโอลิงก์ดูดเข้าพรรคช่วยศึกเลือกตั้ง ด้านป๋าเสนาะ เหนาะเนื้อเต้นแอ่นอกรับ ดูลีลานักการเมืองรุ่นปู่จะเปิดใจรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่
         
4.เริ่มปฏิทิน 1 เม.ย. ถือว่าเป็นวันดีและสำคัญอีกวันหนึ่ง เนื่องจากทำเนียบรัฐบาลได้มีการจัดงานวันข้าราชการพลเรือน โดยนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูข้าราชการพลเรือนดีเด่นส่วนงานใหญ่จัดขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานีระหว่างวันที่ 1-3 เม.ย.นี้ แน่นอนว่างานนี้ข้าราชการพลเรือนอาจได้ยินสุ้มเสียงข้าราชการทั้งอดีตและปัจจุบันสะท้อนการทำงานออกมาอย่างไร น่าติดตาม
         
5.ถือว่าเป็นโชค 2 ชั้นให้กับข้าราชการที่จะได้ดีใจจนยิ้มไม่หุบ เพราะมติ ครม. เมื่อวันที่14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติงบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ทั้งข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง ข้าราชการส่วนท้องถิ่น รวมถึงพนักงานองค์กรของรัฐ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป
         
6.กระทรวงสาธารณสุขร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดทำโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตแพทย์ที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข แก้ปัญหาแพทย์ขาดแคลนในพื้นที่ชนบทห่างไกลและพื้นที่เสี่ยง โดยแพทย์ที่จบครั้งนี้จะเข้าทำงานในโรงพยาบาลตามภูมิลำเนา ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป
         
7.ส่วนประเด็นทางเศรษฐกิจ เริ่มจากสายวันนี้ธนาคารกสิกรไทย และบริษัท ปตท. จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวบริการ  K-Value  Chain Solutions การทำธุรกิจรูปแบบใหม่ครั้งแรกของธนาคารไทย ที่จะเข้าสนับสนุนธุรกิจลูกค้าให้เติบโตทั้งเครือข่าย โดยมีนายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย และนายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัทปตท. เป็นผู้แถลง ณ ห้องสุขสามัคคี ชั้น 8 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
         
8.มื้อเที่ยงวันนี้มีกำหนดการน่าสนใจ เมื่อคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.)ประชุมที่โรงแรมดุสิตธานี ไล่เรียงนักธุรกิจชั้นนำคาดว่าจะมีชื่อนายชาติศิริ โสภณพนิช ประธานสมาคมธนาคารไทย จะเข้าร่วมประชุมด้วย มีโอกาสได้ติดตามประเด็นข่าวทิศทางเศรษฐกิจ
        
 9.ตกบ่ายโมงครึ่ง ธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์และบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ เปิดตัวโครงการนำร่องการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ณ ห้องประชุม30410 ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์(สนามบินน้ำ)