posttoday

สภาฯหวิดล่มแต่เช้า สส.ไม่ครบองค์ประชุม

03 กุมภาพันธ์ 2553

ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหวิดล่มตั้งแต่ยังไม่เริ่มหลังสส.มาไม่ครบองค์ประชุม

ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหวิดล่มตั้งแต่ยังไม่เริ่มหลังสส.มาไม่ครบองค์ประชุม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 9.30น. โดยถือเป็นการประชุมนัดแรกที่เริ่มประชุมในเวลาดังกล่าว และจะประชุมไปจนถึงเวลาประมาณ 17.00 น. หลังจากที่ประชุมสภามีมติกำหนดเวลาการประชุมใหม่เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี จนถึงเวลาเริ่มประชุม มีสมาชิกมาเพียง 145 คน จาก 475 คน ไม่ครบองค์ประชุมกึ่งหนึ่งที่ 238 คน ทำให้ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้

ขณะเดียวกัน บริเวณหน้าห้องประชุมสภา วิปรัฐบาลได้ตั้งโต๊ะสำหรับให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเซ็นต์ชื่อมาประชุมแยกต่างหากอีกโต๊ะหนึ่ง โดยเวลา 09.15 น. มีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มาเซ็นชื่อแล้ว 40 คน ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงสภาเวลา 09.20 น.    

ต่อมาเวลา 09.25 น. นายชัย ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ประธาน แต่มีสมาชิกเซ็นชื่อมาประชุมเพียง 171 คน นายชัย จึงเปิดให้สมาชิกหารือ ซึ่งนายสุชาติ ลายนำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย หารือว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่เลื่อนมาประชุม 09.00 น. และที่ประชุมมีมติไม่ให้มีการหารือ แต่ตนเห็นว่า สมาชิกยังมาสายเพราะนัดประชุมเช้า ช่วงที่รอสมาชิกมาครบองค์ประชุมก็น่าจะเปิดให้หารือไปตามปกติในการประชุมครั้งถัดๆไป ด้านนายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ เลขานุการวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า วิปได้แจ้งส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคแล้ว และเท่าที่ดูส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็มากันแล้วแต่ฝ่ายค้านมากันไม่กี่คน จึงขอให้วิปฝ่ายค้านช่วยตามสมาชิกด้วย เพราะการประชุมสภาเป็นการทำหน้าที่ร่วมกันของส.ส.ทุกฝ่าย

จากนั้น นายธนิตพล ชี้แจง ทำให้บรรยากาศการประชุมเริ่มดุเดือดขึ้น โดยนายสุชาติ ลุกขึ้นโต้ตอบว่า ถ้าพูดแบบนี้ขอให้เช็คองค์ประชุมพิสูจน์กัน เพราะที่ตนหารือ ไม่ได้จะหาเรื่อง แต่ต้องการให้มีการเปิดให้สมาชิกหารือความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อรอสมาชิก

ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นตอบโต้ว่า ขอให้ทีวีจับภาพในห้องประชุมว่า ใครมาหรือไม่มา ประชาชนจะได้เห็นและไม่เลือกในการเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะที่นายสุชาติ ตอบโต้อีกครั้งว่า พูดแบบนี้เป็นการเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น

ส่วนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เสนอว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภา ระบุว่า ถ้าเริ่มประชุม 30 นาทีไปแล้วยังไม่สามารถเริ่มประชุมได้ ให้ประธานสั่งเลื่อนประชุมออกไปก่อน ซึ่งในที่สุด เวลา 09.45 น. นายชัย ได้สั่งพักประชุม 10 นาที ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.05 น. นายชัย ได้เปิดประชุมอีกครั้ง ซึ่งมีสมาชิกมาประชุม 242 คน ครบองค์ประชุม และเข้าสู่การพิจารณาตามระเบียบวาระต่อไป

โดยตอนนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวพ.ศ.... ซึ่งพิจารณาต่อการประชุมสภาฯเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา