posttoday

ประเด็นร้อน 18 มี.ค.

18 มีนาคม 2554

ซักฟอกเข้าโค้งสุดท้ายติดตามขุนพลฝั่งธนฯ ทิ้งบอมบ์พิรุธภาษีบุหรี่ จะเลือกชมลีลาหรือหาสาระ อะไรมากกว่ากันรอดูกัน

ซักฟอกเข้าโค้งสุดท้ายติดตามขุนพลฝั่งธนฯ ทิ้งบอมบ์พิรุธภาษีบุหรี่ จะเลือกชมลีลาหรือหาสาระ อะไรมากกว่ากันรอดูกัน

1.การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นวันสุดท้าย พรรคเพื่อไทยเตรียมจัดหนักอภิปรายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นคนสุดท้าย โดยจะรวมทุกประเด็นทั้งคอร์รัปชัน ความล้มเหลวเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องการถือสองสัญชาติ และที่พรรคฝ่ายค้านจะพลาดไม่ได้คือเรื่องเหตุการณ์เสื้อแดงเผาเมือง โดยดาวเด่นในวันนี้  ร.ต.อ.เฉลิมอยู่บำรุง จะปราศรัยเรื่องการทุจริต โดยเฉพาะเรื่องคนใกล้ตัวนายกฯ ล็อบบี้ช่วยเหลือบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์)ยูไนเต็ด ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสำแดงการนำเข้ารายการบุหรี่น้อยกว่าความเป็นจริงทำให้รัฐสูญรายได้จากภาษีที่ต้องได้ 6.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทก็ไม่ถูกส่งฟ้องศาล ต้องติดว่าตามว่าเนื้อหาจะดุเดือดแค่ไหนอย่างไร

2.สถานการณ์วิกฤตนิวเคลียร์ที่ประเทศญี่ปุ่นยังน่ากังวลอย่างต่อเนื่อง เพราะมีแนวโน้มว่าเตาปฏิกรณ์หมายเลข 5 และ 6 ของโรงไฟฟ้าปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิมาจะระเบิดอีก เพราะเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นกว่า1.5 หมื่นคน และคาดว่าน่าจะมีมากกว่านี้ โดยการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเกิดหิมะตกที่จังหวัดมิยางิซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดซ้ำลงมาอีก  ส่วนการช่วยเหลือคนไทยทางกระทรวงการต่างประเทศได้ส่งเครื่องบินซี 130 ไปรับคนไทยที่ประเทศญี่ปุ่น 3 ลำ หากไม่มีอะไรผิดพลาดคาดว่าน่าจะถึงเมืองเมืองไทยวันนี้

ทั้งนี้ ในเวลา 18.30 น. จะมีพิธีจุดเทียนและมอบดอกไม้ให้กำลังใจชาวญี่ปุ่นหน้าสถานทูตญี่ปุ่น ถนนวิทยุ หลังจากครบ 7 วันเหตุการณ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นทั้งนี้ผู้เข้าร่วมต้องเตรียมเทียนและดอกไม้ที่จะมอบไปเอง ทั้งหมดนี้ขอให้ชาวญี่ปุ่นและชาวโลกเข้มแข็งและผ่านวิกฤตไปโดยเร็ว

3.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มีมติเรียบร้อยวานนี้ กำหนดเสนอร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไป 3 ฉบับ ได้แก่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สส. และสว. ให้ฝ่ายบริหารเพื่อนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภา จากนี้ต้องติดตามว่าปฏิทินการพิจารณากฎหมายลูก 3 ฉบับ จะใช้เวลาพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ทันระยะเวลาการยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งตามที่นายกฯ ประกาศไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่
          4.วันนี้พระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร 2554 จะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยกฎหมายฉบับนี้ตราขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้หลุดพ้นจากหนี้สินมีที่ทำกินเป็นของตัวเองและให้สามารถเพิ่มผลผลิตและมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาผลิตผลเกษตรกรรมขั้นต้นกับผลิตภัณฑ์ ต้องดูว่ากฎหมายที่สำคัญแบบนี้จะได้รับการเหลียวแลจากฝ่ายนโยบายและปฏิบัติบ้างหรือไม่อย่างไร

5.มาที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกำหนดเส้นตายให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติออกจากพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.แต่ทั้งสองกลุ่มยังคงดึงดันไม่ยอมแยกย้ายกลับบ้าน มาวันนี้เป็นอีกวันที่มีซุ่มเสียงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหมดเวลาแล้วสำหรับทั้งสองกลุ่ม ต้องติดตามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอย่างไร เพื่อเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้กลับมาใช้เส้นทางสัญจรและได้จัดงานกาชาดได้อย่างไม่มีอุปสรรค

6.ประเด็นร้อนอื่นๆ บ่ายสองโมงวันนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3/2554 ณห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ช่วงค่ำน่าสนใจยิ่งเมื่อนายกฯ มอบหมาย นายไตรรงค์สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นองค์ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจกับนโยบายรัฐบาล" ณ ห้องSalon A และ B โรงแรม Jw Marriott สุขุมวิท กรุงเทพฯ ไปติดตามดูทิศทางเศรษฐกิจว่าก้าวหน้าไปขนาดไหนก่อนการเลือกตั้ง