posttoday

กต.ของบ200ล้านช่วยญี่ปุ่น

13 มีนาคม 2554

กษิตเชิญทูตญี่ปุ่นหารือเรื่องการช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติสึนามิ พร้อมขออนุมัติงบประมาณ200ล้านบาทต่อที่ประชุมครม.วันพรุ่งนี้ 

กษิตเชิญทูตญี่ปุ่นหารือเรื่องการช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติสึนามิ พร้อมขออนุมัติงบประมาณ200ล้านบาทต่อที่ประชุมครม.วันพรุ่งนี้ 

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญนายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าหารือเพื่อทำความเข้าใจและรับฟังความต้องการของรัฐบาลญี่ปุ่น กรณีเหตุสึนามิ และแผ่นดินไหว

กต.ของบ200ล้านช่วยญี่ปุ่น ภาพประกอบข่าว

นายกษิต เปิดเผยหลังการหารือว่า กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเสนอของบประมาณจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนในการให้ความช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่น เบื้องต้น จะส่งทีมแพทย์เครื่องอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะเครื่องกันหนาวไปให้ความช่วยเหลือใน 1 - 2 วัน

นายกษิต กล่าวต่อว่า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคสิ่งของ หรือบริจาคเงินผ่านบัญชีของกระทรวงการต่างประเทศ ได้ที่บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี "เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น" เลขที่บัญชี 0020271468

ทั้งนี้ล่าสุดพบว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 689 คน สูญหาย 639 คน แต่ยังไม่พบว่ามีคนไทยบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้มีคนไทยบางส่วนที่มีความประสงค์ต้องการเดินทางกลับประเทศ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีความพร้อมในการประสานกับทางการบินไทย และกองทัพอากาศ ในการรับตัวกลับตลอดเวลาขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ
         
ส่วนสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดนั้น นายกษิต กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า สถานการณ์ยังสามารถควบคุมได้ ไม่มีปัญหาอะไร