posttoday

เฉลิมเตรียมฉะวรรณรัตน์ผลาญเงินปตท.

08 มีนาคม 2554

 เฉลิมตั้งกระทู้สด ฉะ วรรณรัตน์ รอบสองผลาญเงิน ปตท. ไม่หวั่น ลดวันอภิปรายเหลือ 3 วัน

 เฉลิมตั้งกระทู้สด ฉะ วรรณรัตน์ รอบสองผลาญเงิน ปตท. ไม่หวั่น ลดวันอภิปรายเหลือ 3 วัน


เมื่อเวลา12.30น.ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณี ตนยื่นกระทูสดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าบริษัทลูกปตท.ไปลงทุนในอีสต์เมอดิเตอเรเนียน แก๊ส  อียิปต์1.6หมื่นล้านบาทนั้น  ปตท.กระทำการโดยพลการไม่ได้เพราะกฤษฎีกาวินิจฉัยว่าปตท.ต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ.2521 กรณีบริษัทปตท.จำกัด(มหาชน)เพราะกฤษฎีกาคณะที่สามและคณะที่ห้าได้ประชุมกันแล้ว    นพ.วรรณรัตน์  ชาญนุกูล รมว.พลังงานอธิบายความแบบไมรู้เรื่องว่าปตท.จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว ปตท.กระทำการได้เอง ตรงนี้ขัดกับมติกฤษฎีกา นพ.วรรณรัตน์บอกว่าปตท.ลงทุนแล้วมีกำไร แต่ปตท.ระบุแล้วว่าขาดทุน

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ปตท.จึงดำเนินการผิดกฎหมาย เพราะจะดำเนินการใดๆต้องขออนุญาตสภาพัฒน์และครม.ก่อน  แต่ปตท.กระทำเหมือนรัฐอิสระที่คิดว่ามีแบ็กอัพดีที่สุ่มหัวกันทุจริตนำไปให้พรรคการเมืองบางพรรค  แม้เรื่องนี้จะเกิดในสมัยใด หากมีความผิดเกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีต้องนำมาพิจารณาและดำเนินการ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รัฐบาลจะทำเป็นไม่รู้ไม่ได้เพราะถือหุ้นใหญ่ร้อยละ51ในปตท. เรื่องนี้เกิดขึ้นสมัยรัฐบาลรักษาการ โดยนายปิยะสวัสดิ์ อมระนันทน์ เป็นรมว.พลังงาน และปัจจุบันภริยานายปิยะสวัสดิ์เป็นส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์

“วันนี้ปตท.กำลังทุจริตกันมาก คนเกี่ยวข้องต้องโดนจับมาดำเนินคดีให้หมด ปลายปี2553 ปตท.ขออนุมัติเงินจากธปท.6000ล้านบาทไปตั้งบริษัทลูกแห่งหนึ่งในภูมิภาคจากนั้นตั้งบริษัทย่อยอีก3บริษัทแล้วไปซื้อธุรกิจแบบของถูกซื้อแพง  ไม่รู้ได้ค่าหัวคิวเท่าใด เช่นซื้อ20ล้านบาท จ่ายเกือบ500ล้านบาท ทำตัวเส้นใหญ่เลี่ยงการตรวจสอบ เหตุที่ไปลงทุนต่างประเทศเพราะทุจริตง่าย ปปง.ไม่ต้องตรวจสอบ วันนี้คนเกี่ยวข้องหอบเงินไปฝากธนาคารต่างประเทศ เพราะฝากในประเทศไม่ได้”ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

เมื่อถามว่านายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปลี่ยนวันและเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว โดยลดเหลือ3วัน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่กล้าแสดงความเห็น  แต่ตนมองว่าหากมีหลักฐานเด็ดผัวะเดียวก็น็อก  แต่บางคนบอกต้องจากเบาไปหาหนัก ตนจึงไม่ขอแสดงความเห็น เดี๋ยวจะมองว่าแตกแยก ตนกลุ้มใจอยู่ เพราะดุสิตโพลล์ระบุว่าประชาชนเรียกร้องให้ตนอภิปรายกว่าร้อยละ50   ตนนอนยิ้มเลย แต่กลุ้มใจว่าจะอภิปรายเรื่องใดที่จะมองว่าดี ตนกำลังคิดอยู่ แต่ต้องให้โอกาสนายมิ่งขวัญ  แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แต่ตนอาจมาแบบรายการเก็บตก  เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าจะอภิปรายเรื่องการสลายม็อบและความมั่นคง ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่าไม่จริง ยังไม่ได้รับมอบหมาย แต่ตนจะเก็บตก เพราะตนส่งข้อมูลน้ำมันปาล์ม สมาร์ทการ์ด  คอมพิวเตอร์ไปหมดแล้ว และวันนี้ตนเหลือแค่หัวใจกับชีวิต