posttoday

สุเทพดักคอจตุพรอย่าตัดต่อคลิป

08 มีนาคม 2554

สุเทพ มั่นใจ แจงเหตุการณ์กระชับพื้นที่แดงในสภาได้ บอกมีหลักฐานแน่น อ้างสื่อประชาชนเป็นพยาน แขวะ"จตุพร" กำลังตัดต่อคลิปโกหกกลางสภา ยันรัฐธรรมนูญแก้ไข-ประกาศใช้ นายกฯยุบสภาเลือกตั้งแน่

สุเทพ มั่นใจ แจงเหตุการณ์กระชับพื้นที่แดงในสภาได้ บอกมีหลักฐานแน่น อ้างสื่อประชาชนเป็นพยาน แขวะ"จตุพร" กำลังตัดต่อคลิปโกหกกลางสภา ยันรัฐธรรมนูญแก้ไข-ประกาศใช้ นายกฯยุบสภาเลือกตั้งแน่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง  กล่าวว่า  การลดจำนวนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจจาก 4 วันเหลือ 3 วัน ไม่ใช่มาจากการเรียกร้องจากรัฐบาล เพราะตนเองเคยพูดมาหลายครั้งแล้วว่า จะอภิปรายกี่วันไม่ได้ติดใจ  จะอภิปรายหลายวันก็พร้อม แต่การบรรจุระเบียบวาระเป็นอำนาจหน้าที่ประธานสภา ซึ่งท่านคงดูเนื้อหาแล้ว ถึงตัดสินใจลดวันอภิปรายตามมา

ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน กทม. พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ออกมาโหมโรงว่ามีข้อมูลหลักฐานการกระชับพื้นที่คนเสื้อแดงจนมีผู้เสียชีวิต แสดงในสภาซึ่งจะทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เดินบนท้องถนนไม่ได้  ก็คงให้นายจตุพรตีปี๊บไปก่อน ไม่ขอตอบโต้ ในส่วนของตนเองพร้อมนำหลักฐานข้อเท็จจริงไปแสดงในสภา

“ ผมจะแสดงให้เห็นหมดเลย มีการเตรียมการ สั่งการ มาอย่างไร  ฝั่งของนายจตุพรได้กระทำไว้อย่างไร  สื่อมวลชนกับประชาชนก็อยู่ในประเทศไทย เห็นเหตุการณ์การกระทำทั้งหมด แต่อาจลืมๆ กันไปแล้ว  แต่เมื่อนำภาพมาเสนออีก ก็จะนึกออก ที่จริงสื่อได้เห็นทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว  เราอย่ายอมให้คนโกหก ส่งเสริมคนชั่ว คนเลวทำให้บ้านเมืองเสียหาย ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ต้องยอมรับ แต่ถ้าเชื่อคนโกหกก็ไม่ควรสนับสนุน” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า เอกสารหลักฐานที่รัฐบาลจะแสดงในสภาไม่ใช่หลักฐานใหม่ เพราะเป็นข้อมูลหลักฐานที่ทราบกันดีแล้วตั้งแต่มี.ค.-พ.ค.  แต่ของใหม่น่าจะเป็นของนายจตุพรที่กำลังตัดต่อทำขึ้น

“ ท่านคงจำกันได้ในการอภิปรายครั้งก่อน   ฝ่ายค้านถึงกลับนำสตรีที่อ้างว่าโดนเจ้าหน้าที่ทหารทุบตี  มีคลิปมาแสดงมาโชว์ตัวในสภา  แต่พอผมเปิดคลิปตัวจริงกลายเป็นคนละเรื่องเลย”  นายสุเทพ  กล่าว

ส่วนที่สื่อมวลชนถามว่า มีการยืนยันว่าทหารยิงไปยังประชาชนในวัดปทุมวนาราม นั้น  ข้อกล่าวหาของสื่อผิด คนละประเด็น  อย่างไรก็ตาม ตนมีรายละเอียดและต้องมาชี้แจงเหตุการณ์เกิดขึ้น ก่อนหลัง อย่างไร เหมือนเราบอกว่ามาทำเนียบฯ ก็ต้องชัดเจนว่ามาเมื่อวันนี้ เมื่อคืนหรือวันไหน 

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงวันเลือกตั้ง ว่า จะมีความชัดเจนเมื่อรัฐธรรมนูญผ่านการเเก้ไขและประกาศใช้  พร้อมทั้งนายกรัฐมนตรีได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนจะต้องรอให้มีกฎหมายลูกหรือไม่ นั้น อย่าพึ่งสรุป แต่ขอให้รอการหารือจากทุกฝ่ายก่อน และขอวิงวอน อย่าให้มีการสร้างความวุ่นวาย แต่ขอให้หาทางออกร่วมกันด้วยกระบวนการเลือกตั้ง