posttoday

ชัยบรรจุวาระซักฟอก15-17มี.ค.

07 มีนาคม 2554

ปู่ชัยบรรจุวาระญัตติเปิดซักฟอกรัฐบาลเรียบร้อย อภิปราย15-17มี.ค. โหวต 18 มี.ค. เผยรายงานให้นายกฯทราบแล้ว ด้านเพื่อไทยโวยถูกลดวันอภิปรายเหลือ3วัน 

ปู่ชัยบรรจุวาระญัตติเปิดซักฟอกรัฐบาลเรียบร้อย อภิปราย15-17มี.ค. โหวต 18 มี.ค. เผยรายงานให้นายกฯทราบแล้ว ด้านเพื่อไทยโวยถูกลดวันอภิปรายเหลือ3วัน 

เมื่อเวลา 15.15 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุระเบียบวาระญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อยแล้ว  คือระหว่างวันที่  15-17 มี.ค.นี้ และ ลงมติในวันที่ 18 มี.ค.นี้  ซึ่งตนได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย (พท.)ได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ โดยเป็นการยื่นอภิปรายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 9 คน ประกอบด้วย 1.นายสุเทพเทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง 2.นายกรณ์ จาติกวณิชรมว.คลัง 3.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 4.นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม 5.นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ 6.นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ 7.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 8.นายศุภชัยโพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ9.นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

เพื่อไทยซัดชัยกลับคำพูดลดวันอภิปรายจาก4เหลือ3วัน

เมื่อเวลา16.00น. นายพร้อมพงศ์  นพฤทธิ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวกรณีนายชัย ระบุว่าได้บรรจุวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว และกำหนดวันอภิปรายคือวันที่15-17 มี.ค.ลงมติวันที่18มี.ค.ว่า วิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลหารือและสรุปว่า อภิปราย4วัน 66ชั่วโมง   เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายครม.10คนที่ต้องใช้เวลา โดยจะอภิปรายไม่เกินเวลา24.00น.ของแต่ละวัน แต่วันนี้เห็นธาตุแท้ของรัฐบาลโดยเฉพาะวิปรัฐบาลและนายชัยเพราะแบ่งบทเล่น ตีบท2หน้า ยื้อเวลาบรรจุวาระแล้วมีการกลับคำ ไม่ยึดสัญญาที่สองฝ่ายหารือและแถลงข่าวแล้ว การทำแบบนี้มันทำลายสัญญาประชาคม

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ตนอยากให้นายชัยและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีทบทวนสิ่งที่วิปสองฝ่ายมีมติกันแล้ว ทำไมกลับลำและกลับคำพูด  มีการใช้วิชามารแล้วทั้งๆที่ยังไม่มีการอภิอปราย  ประชาชนและฝ่ายค้านผิดหวัง เพราะน่าจะมีการส่งสัญญาณไปยังนายชัยและนายวิทยา  แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาลให้ดำเนินการตุกติก สะท้อนว่ารัฐบาลนี้มีนิสัยและธาตุแท้ทางการเมืองอย่างไรคือ พูดอย่าง ทำอย่าง และไม่ถูกต้อง   ซึ่งน่าประณาม  ตนแปลกใจนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและผู้จัดการรัฐบาลที่บอกว่ายินดีว่าจะอภิปราย10วันก็ได้ แต่วันนี้กลืนน้ำลายตัวเอง ฝ่ายค้านขอ4วันแต่ให้แค่3วัน

"นายชัยควรลาออกไปเลี้ยงหลาน อย่าอยู่เลย เพราะตกลงกันเรียบร้อยเล้ว ทำแบบนี้ไม่ถูก  อย่าให้เด็กถอนหงอกเลย เพราะแถลงข่าวกันแล้วกลับลำ ทำแบบนี้ไม่เหมาะสมกับการเป็นประธาน นายชัยแสบจริงๆ เสียดายที่พรรคพลังประชาชนเคยโหวตให้ทำหน้าที่ เพราะเป็นผู้ใหญ่ เพื่อเป็นศักดิ์ศรีสภา แต่วันนี้กลับรับลูกจากรัฐบาล"นายพร้อมพงศ์กล่าว

ส่วนทีมอภิปรายของพรรคนั้น นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า พรรคแบ่งทีมการอภิปราย3ทีมคือ การทุจริต การสลายการชุมนุม การบริหารราชการที่ล้มเหลว ทีมอภิปรายจะประชุมกีนในวันที่8มี.ค.เพราะเมื่อนายชัยกำหนดวันและเวลาใหม่นั้น พรรคจึงต้องหารือกันใหม่