posttoday

ธาริตยันอัมพรเป็นผู้เชี่ยวชาญของศาล

01 มีนาคม 2554

ธาริตยันอัมพรเป็นผู้เชี่ยวชาญของศาลผลวิเคราะห์รับฟังได้ ชี้ช่างภาพยุ่นตายเป็นเป้าหมายแรกของเพื่อไทย นปช.หวังดิสเครดิตดีเอสไอ

ธาริตยันอัมพรเป็นผู้เชี่ยวชาญของศาลผลวิเคราะห์รับฟังได้ ชี้ช่างภาพยุ่นตายเป็นเป้าหมายแรกของเพื่อไทย นปช.หวังดิสเครดิตดีเอสไอ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทยจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายธาริต และพล.ต.ท.อัมพร จารุจินดา อดีตผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) ในฐานะที่ปรึกษาดีเอสไอว่า ประเด็นการเสียชีวิตของนายมูราโมโต ฮิโรยูกิ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น เป็นเป้าหมายแรกที่พรรคเพื่อไทยและนปช. ต้องการดิสเครดิตดีเอสไอและนำข้อมูลไปใช้เพื่อเคลื่อนไหว รวมทั้งนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อตอกย้ำว่ารัฐบาลทำร้ายประชาชน และสื่อมวลชนต่างชาติ เพราะเมื่อดีเอสไอส่งรายงานผลการวิเคราะห์สภาพบาดแผลของนายมูราโมโต ซึ่งพล.ต.ท.อัมพรระบุว่าเป็นบาดแผลจากปืนอาก้า ไปให้กับสถานทูตญี่ปุ่นและกองบัญชาการตำรวจนครบาล อาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณาสำนวนคดีได้

นายธาริต ยังยืนยันว่า ผลการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ ส่วนข้อโต้แย้งที่ว่าพล.ต.ท.อัมพรมีความน่าเชื่อถือในการวิเคราะห์สภาพบาดแผลจากศพหรือไม่นั้น คงไม่มีอะไรต้องกังวลเพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์และอาวุธปืน  รวมทั้งยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้เชี่ยวชาญของศาลด้วย