posttoday

เล็งยกระดับขอคืนพื้นที่จากพธม.

26 กุมภาพันธ์ 2554

ศอ.รส. เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ 19 กองร้อย  ดูแลความสงบแดงทำบุญวันปทุมฯพรุ่งนี้  เตรียมยกระดับขอคืนพื้นที่จากกลุ่มพันธมิตรใน 1-2 วันนี้

ศอ.รส. เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ 19 กองร้อย  ดูแลความสงบแดงทำบุญวันปทุมฯพรุ่งนี้  เตรียมยกระดับขอคืนพื้นที่จากกลุ่มพันธมิตรใน 1-2 วันนี้

เมื่อเวลา 16.00 น.  ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศอ.รส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ประวุฒิ   ถาวรศิริ โฆษกศอ.รส.  กล่าวภายหลังการประชุม ศอ.รส. ว่าที่ประชุมในวันนี้ได้พูดคุยกันถึงการเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อศาลแพ่ง กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)และกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ยื่นฟ้องว่า  การออกพ.ร.บ.ความมั่นคงขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลนัดไต่สวนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม   ซึ่งรวมทั้งหมด 2 คดี  โดยที่ประชุม ศอ.รส. ได้มอบหมายให้พล.ต.ท.วรพงษ์  ชิวปรีชา ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะเลขาธิการ ศอ.รส.  และพล.ต.ต.วิชัย  รัตนยศ ผบก.กองคดีอาญา  เป็นตัวแทน ซึ่งจะชี้แจงถึงเหตุผลการออกประกาศทั้ง 7 เขต  พร้อม เอกสารที่แสดงการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่น่าเชื่อว่าจะมีผลกระทบกับ ความมั่นคง จึงจำเป็นต้องประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงและประกาศข้อกำหนดพื้นที่ห้ามเข้า

พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับการเจรจาขอคืนพื้นที่การจราจรจากกลุ่มพธม.และ ประชาชนไทยหัวใจรักชาตินั้น  ขณะ นี้ มีการเจรจากับแกนนำทุกวันแต่แกนนำยังคงให้เหตุผลเดิม คือกันพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมที่คาดว่าจะมาชุมนุมเพิ่มเติม แต่จากการที่เจ้าหน้าที่สังเกตหลายครั้งไม่มีการเพิ่มของผู้ชุมนุมอย่างที่ แกนนำอ้าง แม้ในวันหยุดผุ้ชุมนุมก็ไม่มีจำนวนมากดังที่กล่าวอ้าง

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีการเจรจาหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการเช่นไร พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า  คาดว่า 1-2 วันนี้จะมีความคืบหน้า อย่างน้อยจะมีการเปิดพื้นที่จราจรได้  แม้จะพูดมานาน แต่การทำงานของตำรวจไม่อาจได้อย่างรวดเร็ว 

เมื่อถามว่าจะใช้กำลังหรือไม่  พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ แต่อาจขอคืนพื้นที่อย่างเข้มงวดขึ้น  ซึ่งไม่สามารถบอกยุทธวิธีได้

พล.ต.ต. ประวุฒิ กล่าวถึงการดูแลการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่นัดทำบุญกันที่ วัดปทุมวนารามราชวิหาร ในวันพรุ่งนี้ว่า ใช้กำลังตำรวจจำนวน 19 กองร้อย ดูแลการชุมนุมโดยรอบ รวมถึงทำเนียบและรัฐสภาด้วย โดยบช.ส.และ บช.น. คาดการจำนวนผู้ชุมนุม4,000-5,000คนโดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ 7.00-12.00น.  คาดว่าจำนวนผู้ชุมนุมจะล้นมายังถ.พระราม 1 และส่งผลให้การจราจรถ.พระราม 1 ช่วงห้างสรรพสินค้าสยาม เซ็นทรัลเวิล์ด ติดขัด  จึงขอแจ้งให้ประชาชนทราบด้วย และสามารถสอบถามเส้นทางการจราจรได้ที่ 1197

พล.ต.ต.ประวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีพล.ต.จำลอง  ศรีเมือง แกนนำพธม. นำหลักฐานเพิ่มเติมมายืนกับพนักงานสอบสวนเพื่อไม่ให้มีความเห็นสั่งฟ้อง ว่า หลังจากนำหลักฐานของนายจำลองให้กับกองคดีแล้ว ขณะนี้ พนักงานสอบสวนกำลังวิเคราะห์ข้อมูลที่พล.ต.จำลองนำมาให้ เพื่อตรวจสอบว่าที่สอบสวนไปแล้วในสำนวนก่อนหน้านี้ครอบคลุมแล้วหรือไม่  หากพบว่ามีการสอบสวนไปเรียบร้อยแล้ว คาดว่าผบ.ตร.จะสามารถสั่งคดีได้ในสัปดาห์ต่อไป  หากยังต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม การพิจารณาสั่งคดีหลังจากการสอบสวนเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มคนเสื้อแดงจะทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การชุมนุม ที่วัดปทุมวนาราม ในวันพรุ่งนี้นั้น ( 27 ก.พ.) ได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 19 กองร้อยไว้ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย