posttoday

ชัยแนะจับตาการเมืองหลังซักฟอก

26 กุมภาพันธ์ 2554

ประธานรัฐสภา เชื่อ นายกฯ ทำตามคำพูด หลังบรรลุ 3 เงื่อนไข แนะจับตาการเมืองหลังจบศึกซักฟอกอาจยุบสภา

ประธานรัฐสภา เชื่อ นายกฯ ทำตามคำพูด หลังบรรลุ 3 เงื่อนไข แนะจับตาการเมืองหลังจบศึกซักฟอกอาจยุบสภา

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า การเมืองหลังจากที่มีการปล่อยตัวแกนนำคงจะลดความรุนแรงลง และถ้าเหตุการณ์ปกติ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ต้องทำตามคำพูดของท่าน ที่บอกว่าถ้าเศรษฐกิจดี  กฎหมายรัฐธรรมนูญแก้ไขเรียบร้อยตามกติกาแล้ว  และบ้านเมืองปกติก็จะยุบสภา

"เศรษฐกิจไปได้แล้ว รัฐธรรมนูญไปแล้ว แต่ยังเหลือเรื่องความสงบเรียบร้อย ซึ่งเหลือเพียงเรื่องเดียว ดังนั้น ถ้าเรียบร้อยนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องทำตามคำพูด" นายชัย กล่าว

นายชัย กล่าววถึงสถานการณ์การเมืองในปีนี้ว่า ตอนนี้เรายังวินิจิฉัยไม่ได้ ต้องดูสถานการณ์ไปก่อน ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเสร็จสิ้นลง  เราจะได้เห็นเกมการเมืองว่าระบบจะไปในทิศทางใด  เพราะเราจะต้องดูกระแสว่าไปทางใด  เพราะเดี๋ยวนี้กระแสที่ใหญ่ที่สุดคือกระแสสังคมในเมืองหลวง  ส่วนคนบ้านนอกเขาไม่เดือดร้อน  ยางราคาดี  มันสำปะหลังและข้าวก็ราคาดีคงไม่มีปัญหาอะไร  แต่ทั้งนี้ตนไม่ได้หมายความเดือนมี.ค.จะยุบสภา เพราะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ว่าความเหมาะสมเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ฝ่ายค้านได้ติดต่อเรื่องการเสนอยื่นญัตติการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแล้วหรือยัง นายชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อมา เห็นแต่ฝ่ายค้านตีกลองอยู่ข้างนอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดรัฐธรรมนูญได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ นายชัย กล่าวว่า เราไม่มีปัญหาอะไร เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ก็ถือว่าหมดภาระแล้ว