posttoday

เปิดอินไซต์ครม.สนั่นซัดตร.ไร้น้ำยา

22 กุมภาพันธ์ 2554

เปิดอินไซต์ประชุมครม. ก่อนอนุมัติต่ออายุ พ.ร.บ.มั่นคงอีก 30 วัน สนั่นของขึ้นโวยตำรวจไร้น้ำยาคืนพื้นที่พันธมิตร เย้ยขนาดมีการประกาศอยู่แล้วยังทำอะไรไม่ได้

เปิดอินไซต์ประชุมครม. ก่อนอนุมัติต่ออายุ พ.ร.บ.มั่นคงอีก 30 วัน สนั่นของขึ้นโวยตำรวจไร้น้ำยาคืนพื้นที่พันธมิตร เย้ยขนาดมีการประกาศอยู่แล้วยังทำอะไรไม่ได้

ก่อนที่การประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 22 ก.พ. จะมีมติต่ออายุใช้พ.ร.บ.มั่นคงในราชอาณาจักรออกไปอีก 30 วันนั้น ในที่ประชุมมีการหารืออย่างตึงเครียด โดย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ได้รายงานผลการปฏิบัติหน้าที่ตามพ.ร.บ.มั่นคง และอธิบายเหตุผลความจำเป็นที่จะขอต่ออายุ พ.ร.บ.มั่นคงออกไป 

พล.ต.อ.วิเชียรแจกแจงว่าการต่ออายุพรบ.มั่นคงออกไป เนื่องจากวันที่ 19 ก.พ. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ชุมนุม  ส่วนวันที่ 24 มี.ค. รัฐบาลจะมีการแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา จึงต้องดูแลสถานที่ให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย  หลังสิ้นเสียงพล.ต.อ.วิเชียร ทำเอา นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกฯ ถึงกลับคิ้วขมวด ตั้งคำถามกลับไปว่า  การแถลงผลการดำเนินนโยบายรัฐบาล ไม่ใช่วันที่ 24 มี.ค. แต่เป็นวันที่ 24 ก.พ.นี้

เปิดอินไซต์ครม.สนั่นซัดตร.ไร้น้ำยา

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เสนอว่า การประกาศพื้นที่บังคับใช้พ.ร.บ.มั่นคง จำนวน 7 เขต ได้แก่ เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตดุสิต  เขตปทุมวัน เขตวังทองหลาง เขตวัฒนา และเขตราชเทวี ซึ่งนายกฯถามว่า ทำไมไม่ลดพื้นที่ลง อย่างเช่นเขตวัฒนา  มาถึงตรงนี้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ท้วงว่า ไม่เชื่อว่าถ้าลดพื้นที่ควบคุมจะทำให้เจ้าหน้าที่ดูแลความสงบได้ ขนาดเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ยังมีสตรีบุกขึ้นไปร้องเรียนนายกฯบนเวทีเลย  ในที่สุด จึงมีการยืนยันให้คงพื้นที่ควบคุม 7 เขตเช่นเดิม 

พล.ต.สนั่น กล่าวด้วยท่าทีขึงขังต่อไปว่า ต่ออายุออกไปก็ไม่เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำอะไรเลย   ขนาดประกาศพ.ร.บ.มั่นคงยังไม่สามารถจัดการความสงบรอบทำเนียบรัฐบาลได้เลย “ขนาดเมื่อเช้าวันนี้ กว่าจะเข้าทำเนียบรัฐบาลได้ก็มีการปิดช่องทางเข้า”

นายอภิสิทธิ์ สำทับว่า เห็นมั๊ยว่าไม่ใช่ผมคนเดียว ให้สัมภาษณ์ทุกวันว่ามีประชาชนได้รับความเดือดร้อน สัมภาษณ์นำทางมาตลอด ผมดูตัวเลขกลุ่มผู้ชุมนุมทุกวัน อยู่ประมาณ 500-600 คน  ที่พูดไม่ได้ห้ามชุมนุม การชุมนุมทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ควรสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

พล.ต.สนั่น กล่าวเสริมว่า  นี่ขนาด 500 คนนะ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถดำเนินการเปิดถนนได้เลย แล้วถ้าต่อไป มีม็อบมาเป็น 1,000 คน อยากจะปิดถนนแบบนี้บ้างจะทำอย่างไร  เจ้าหน้าที่ก็ควรให้มีการเปิดถนนบ้าง ตนเองเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเก่ง เรื่องแค่นี้ทำได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจตอบรับต่อที่ประชุมครม.ว่า หลังจากนี้จะไปประสานแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้เปิดเส้นทางจราจร ไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้สัญจรไปมา  

 พล.ต.อ. วิเชียร   เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติขยายเวลาการประกาศพื้นที่ความมั่นคง ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรออกไปอีก 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ถึง 25 มีนาคมนี้ โดยมีการคงพื้นที่บังคับใช้ใน 7 เขตคงเดิม ประกอบด้วย เขตดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย ปทุมวัน วังทองหลาง พระนคร วัฒนา และเขตราชเทวี เนื่องจากยังมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องของประชาชนหลายกลุ่ม ไม่เฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามของกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกร ที่จะปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ได้บังคับใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง เป็นเครื่องมือในการสกัดกั้นไว้ได้ จึงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายต่อเนื่อง เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

ผบ.ตร. กล่าวถึงการขอคืนพื้นที่จากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลังแกนนำได้เข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ว่า จะมีมาตรการทางกฎหมาย  เพื่อขอคืนพื้นที่ต่อไป โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสมของสถานการณ์

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ ได้รายงานถึงผลการปฏิบัติหน้าที่หลังประกาศใช้พรบ.มั่นคงฯ ในการดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองกรณีกลุ่มมวลชนชุมนุมยึดถนนรอบ ทำเนียบรัฐบาล ต่อ ครม. รวมทั้งได้เสนอขอต่ออายุการประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯออกไปอีก 15 วัน หลังจากจะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.พ.นี้ แต่ครม.ได้อนุมัติให้ต่ออายุ30วัน