posttoday

ประเด็นร้อนวันที่ 22 ก.พ.

22 กุมภาพันธ์ 2554

วันประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ที่มาพร้อมกับคำขาดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคต้องจบให้ได้ในวันนี้ และที่ร้อนรองลงมา การประชุมใหญ่อาเซียนที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เรื่องใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด คือการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา

วันประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ที่มาพร้อมกับคำขาดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคต้องจบให้ได้ในวันนี้ และที่ร้อนรองลงมา การประชุมใหญ่อาเซียนที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เรื่องใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด คือการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา

ประเด็นร้อนวันที่ 22 ก.พ.

1.คาราคาซังจากปัญหาปาล์มน้ำมันขาดแคลน อุตส่าห์อนุมัติให้นำเข้าน้ำมันปาล์มล็อตที่สอง 1.2 แสนตัน แต่วันนี้ทำไมยังไม่มาสักหยด ทำให้ประชาชนยังต้องต่อคิวซื้อน้ำมันปาล์มขวด มีคำยืนยันจากนายกรัฐมนตรีว่าปัญหาจะได้ข้อยุติวันนี้ แน่นอนปมปัญหาถูกผูกโยงกระแสข่าวทุจริต ปูดอักษรย่อวุ่นวาย ฝ่ายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เดือดปุดๆ กระทรวงพาณิชย์ต้องแก้ไขให้ได้ว่าใครทุจริต สั่งดีเอสไอลุย ครม.วันนี้ ต้องติดตามการชี้แจงของเหล่าคณะกระทรวงพาณิชย์ นำทีมโดยนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะสามารถเคลียร์ภาพผู้ร้ายในสายตานายกฯได้หรือไม่ และใครที่ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น
         
แต่ที่แน่ๆ กระทรวงพาณิชย์ถือโอกาสชงวาระของบ 1,000 ล้านบาท ว่ากันว่าจะไปอุดหนุนราคาน้ำมันปาล์มไม่ให้เกินราคาควบคุมที่ 47 บาทต่อขวด ซึ่งโอกาสที่ฝันจะเป็นจริงท่าจะยาก เพราะนายกฯข้องใจไฉนใช้เงินมากมายขนาดนั้น จึงเป็นปริศนาน่าติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่าง รมต.พรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย จะแฮปปี้หรือไม่ โดยมีประชาชนผู้ขาดแคลนน้ำมันปาล์มรอข้อยุติ
         
2.ต่อเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเวลา 13.00 น.นายสุเทพ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เรียกประชุมห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการทำเนียบฯ พบกับแม่เสือพรทิวาอีกรอบ
         
3.ประเด็นร้อนส่งตรงมาจากกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ได้ฤกษ์ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนวันนี้ นอกจากวาระปกติว่าด้วยการกระชับสัมพันธ์มวลสมาชิกชาติอาเซียน ยังมีวาระแทรกเวทีให้ระอุ เห็นจะเป็นการพบกันของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กับนายฮอร์นัมฮง รองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา โดยสองฝ่ายใช้โอกาสนี้หารือถึงปัญหาข้อพิพาทไทย-กัมพูชา จับอุณหภูมิก่อนสู่โต๊ะประชุม ฝ่ายไทยยืนยันให้มีการเจรจายุติปัญหาโดยทวิภาคีและยินดีให้อินโดนีเซียส่งผู้สังเกตการณ์มาอยู่กับกองกำลังของฝ่ายไทย
         
ขณะที่ฮอร์นัมฮงพลิกบทโหนกระแสว่าเป็นความตั้งใจของกัมพูชามาตั้งแต่ครั้งเรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (UNSC) ให้ส่งผู้สังเกตการณ์มายังบริเวณชายแดนที่เกิดข้อพิพาท นี่คือลีลาของสองชาติก่อนสู่โต๊ะเจรจา จึงต้องติดตามเมื่อเข้าสู่การพบปะอย่างเป็นทางการ จะชื่นมื่นเหมือนการให้สัมภาษณ์หรือเปิดเกมใหม่
         
4.วาระ ครม. มีการบ้านจากนายกฯมอบ หมายให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตยรมต.สำนักนายกฯ ถกกระทรวงเกี่ยวข้องด้านที่ดินเพื่อสรุปข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปในการปฏิรูปที่ดินทางการเกษตร ชุดที่มีนายอานันท์ ปันยารชุนเป็นประธาน โดยต้องการให้จัดทำข้อเสนอฉบับสมบูรณ์เสนอ ครม.วันนี้ ติดตามตารางเปรียบเทียบข้อเสนอของคณะปฏิรูปฯ เมื่อนำไปสรุปรวมกับแนวนโยบายรัฐบาลในการปฏิรูปที่ดิน จะมีส่วนตรงกัน หรือตัดทอนข้อเสนอใดออกไปโดยเฉพาะความห่วงใยของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อการจัดสรรที่ดินที่อาจเป็นการบุกรุกที่ป่าสงวน ตรงนี้จะมีการแยกแยะชัดเจนอย่างไร
         
5.ส่วนประเด็นของคนเสื้อแดงวันนี้ต้องติดตามไปที่ศาลอาญา เพราะเวลา 14.00 น. ได้นัดฟังคำสั่งว่าจะให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)จำนวน 7 คนหรือไม่ หลังที่ศาลได้ใช้เวลาไต่สวนทั้งวันเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมาตามที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต้องติดตามว่าแกนนำ นปช. จะมีท่าทีหลังจากศาลอาญามีคำสั่งอย่างไรต่อไป
         
6.ไปที่เรื่องประหลาดใจ นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบฯ ให้นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น และคณะเข้าพบในเวลา 08.00 น. ปัญหา 3จี และนโยบายการสื่อสารอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการ อีกประเด็นที่หนีไม้พ้นคือ การที่รัฐคิดฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส เป็นจำนวนเงิน 7.3 หมื่นล้านบาท7..ปิดท้ายด้วยเรื่องน่าสนใจ สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยจัดสัมมนาวิธีบริหารจัดการความเสี่ยงของภาคธุรกิจ ปี 2011