posttoday

ทบ.ยันเสธ.แดงฝ่าฝืนคำสั่งกองทัพ ต้องพักราชการตามขั้นตอน

28 มกราคม 2553

เจ้ากรมพระธรรมนูญย้ำต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการทหาร สภาฯ หากไม่พักราชการ เสธ.แดง กองทัพและกลาโหมคงอยู่ไม่ได้ 

เจ้ากรมพระธรรมนูญย้ำต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการทหาร สภาฯ หากไม่พักราชการ เสธ.แดง กองทัพและกลาโหมคงอยู่ไม่ได้
 

ทบ.ยันเสธ.แดงฝ่าฝืนคำสั่งกองทัพ ต้องพักราชการตามขั้นตอน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธ.แดง)

พล.อ.ปิยะพล วัฒนกุล เจ้ากรมพระธรรมนูญ ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาผลการสอบสวนสั่งพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่มี พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เป็นประธานที่ประชุมว่า พล.ต.ขัตติยะ มีการกระทำความผิด โดยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง แม้ผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้ยุติก็ฝ่าฝืน ดังนั้น หากไม่ดำเนินการใด ๆ จะสร้างความเสียหายต่อกองทัพ จึงได้เสนอให้พักราชการตามขั้นตอนและข้อบังคับกระทรวงกลาโหม หากผู้บังคับบัญชากองทัพไม่ทำก็คงอยู่ไม่ได้ และกระทรวงกลาโหมก็จะอยู่ไม่ได้
   
“การพิจารณาว่าเป็นความผิดร้ายแรงหรือไม่ อยู่ที่ดุลพินิจของรมว.กลาโหม สำหรับกรณี พล.ต.ขัตติยะ แม้จะถูกพักราชการ แต่ยังมีสถานะเป็นข้าราชการ หากระหว่างนี้พบว่ากระทำผิดอีก เช่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อผู้บังคับบัญชา ก็สามารถตั้งกรรมการดำเนินการเอาผิดทางอาญาอีกกระทงหนึ่งได้ เพราะถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร” เจ้ากรมพระธรรมนูญ กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่เริ่มการพิจารณา กรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทยต่างรุมซักถามขั้นตอน หลักเกณฑ์ และอำนาจ ในการสั่งพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ และตั้งข้อสังเกตถึงมาตรฐาน โดยเปรียบเทียบกับกรณี พล.อ.นพดล อินทปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เคยขาดราชการไปตีกอล์ฟเมืองคุณหมิง ประเทศจีน รวมถึงกรณี พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด ที่เคยขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเจ้ากรมพระธรรมนูญ ได้ชี้แจงว่า กรณี พล.อ.ปฐมพงษ์ หลังจากได้มีหนังสือตักเตือนก็เชื่อฟัง ไม่ปฏิบัติอีก แต่กรณี พล.ต.ขัตติยะ ไม่เหมือนกัน
 
ขณะที่ กรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทยหลายคนยังยกกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เคยออกรายการโทรทัศน์เรียกร้องให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่ถือว่าเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงลาออกจากตำแหน่ง ถือเป็นความผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ ซึ่ง พล.อ.สุชีพ กิจวารี เจ้ากรมเสมียนตรา ชี้แจงว่า ทหารทุกคนพูดการเมืองได้ แต่ต้องแยกแยะว่าพูดแล้วผิดวินัยทหารหรือไม่ เช่น ว่ากล่าวให้ร้ายนักการเมือง ผู้บังคับบัญชา หรือฝักใฝ่ทางการเมืองหรือไม่