posttoday

กษิตถกเขมรรับปากเอาธงลง

04 กุมภาพันธ์ 2554

กษิต ร่วมวงถก เจซี กับฮอร์นัมฮง แล้ว ขอช่วยลดความตึงเครียดชายแดนเผย เขมรรับปากปลดธงชาติลง นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย พร้อมด้วย นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ร่วมเป็น ประธานเปิดการประชุม คณะกรรมาธิการร่วม  ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา หรือ เจซี ครั้งที่ 7 ที่ จ. เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา อย่างเป็นทางการ

กษิต ร่วมวงถก เจซี กับฮอร์นัมฮง แล้ว ขอช่วยลดความตึงเครียดชายแดนเผย เขมรรับปากปลดธงชาติลง
นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย พร้อมด้วย นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ร่วมเป็น ประธานเปิดการประชุม คณะกรรมาธิการร่วม  ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา หรือ เจซี ครั้งที่ 7 ที่ จ. เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา อย่างเป็นทางการ

โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย กล่าวว่า  มีความยินดีที่ได้กลับมาเยือนกัมพูชาอีกครั้ง  ภายหลังการฉลองความสัมพันธ์ ครบรอบ 60 ปี ไทย- กัมพูชา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงของทั้ง 2 ประเทศ ที่จะร่วมมือมือกันในการกระชับความสัมพันธ์ และความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างกันให้คืบหน้าต่อไป

ด้าน นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า มีความยินดีที่ ทั้ง 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น หลังจากที่มีการพบปะกันหลายครั้ง ทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับรัฐมนตรี การเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ครบ 60 ปี การยกเลิกตรวจลงตราวีซ่า ที่ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของประชาชน ทั้ง 2 ประเทศ  มีความสะดวกมากขึ้นขึ้น และในวันนี้ ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนใหม่ที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้มากขึ้น รวมทั้ง จะนำเอกสารผลการประชุมเจซี ไปเป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติ  เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมหวังว่า การประชุมครั้งนี้จะบรรลุความสำเร็จไปได้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเจซี นายกษิต จะเดินทางไปพบกับ นายวีระ สมความคิด และ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ เรือนจำเพรย์ซอว์ กรุงพนมเปญ ในเวลา 16.00 น.

นายกษิต กล่าวว่า ตนได้ขอให้ ทางกัมพูชาช่วยลดความตึงเครียดตามชายแดน โดยเฉพาะปลดธงชาติวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระลง ซึ่งทางฮอร์นัมฮงก็รับปาก ทั้งนี้ตนได้ขอบคุณที่ได้ประสานให้เข้าเยี่ยม นายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี  พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่เรือนจำเพรย์ซอว์ด้วย