posttoday

ประเด็นร้อน วันที่ 3 ก.พ.

03 กุมภาพันธ์ 2554

การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในการเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามเงื่อนไข 3 ข้อ ขับไล่ชาวกัมพูชาและทหารกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาท ขยายประเด็นเพิ่มเติมอย่างน่าวิตก ไม่ว่าจะเป็นการขีดเส้นตายให้รัฐบาลนำตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก ให้กลับประเทศใน 3 วันโดยไม่มีความผิด          ล่าสุดแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯประกาศว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ต้องออกไปจากประเทศไทย แล้วให้คนอื่นมาทำงานแทน

การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในการเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามเงื่อนไข 3 ข้อ ขับไล่ชาวกัมพูชาและทหารกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาท ขยายประเด็นเพิ่มเติมอย่างน่าวิตก ไม่ว่าจะเป็นการขีดเส้นตายให้รัฐบาลนำตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก ให้กลับประเทศใน 3 วันโดยไม่มีความผิด
         
ล่าสุดแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯประกาศว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ต้องออกไปจากประเทศไทย แล้วให้คนอื่นมาทำงานแทน

ประเด็นร้อน วันที่ 3 ก.พ.

1.ประเด็นร้อนในวันนี้และห้วงเวลานี้คือ หากพิจารณาถึงเงื่อนไขของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มีอยู่เดิม และเงื่อนไขเส้นตายที่เพิ่มขึ้น บางเงื่อนไขยากที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้ในทางปฏิบัติ และหลายเงื่อนไขเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิบัติได้โดยสิ้นเชิง การนำเสนอเงื่อนไขที่นอกเหนืออำนาจรัฐไทย และนำไปสู่การจุดประเด็นการขับไล่นายอภิสิทธิ์ ต้องติดตามอย่ากะพริบตาว่าเป้าหมายของแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ คือสิ่งใดกันแน่ และจะขับเคลื่อนมวลชนไปในทิศทางและรูปแบบใดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น
         
2.จังหวะเดียวกับที่นายกษิต ภิรมย์รมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปประชุมที่เสียมราฐ ซึ่งเจ้าตัวได้เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "จะได้หารือความสัมพันธ์กับกัมพูชาในภาพรวม" ซึ่งเชื่อว่าน่าจะได้หยิบยกกรณีสองคนไทยที่ถูกจับกุมขึ้นมาหารือ ส่วนผลจะออกมาอย่างไรคงต้องรอพิสูจน์ฝีมือรัฐบาลที่น่าจะได้เห็นผลกันเร็วๆ นี้
         
3.การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ วาระที่สำคัญยังอยู่ที่การตั้งกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งฝ่ายค้านน่าจะได้หยิบยกประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นมาซักถามรัฐบาล ตั้งแต่เรื่องความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ที่กำลังลุกลามบานปลายขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงกระแสข่าวปฏิวัติที่ทั้งฝ่ายค้านและเสื้อแดงออกมาเปิดเผยข้อมูลหลายระลอก โอกาสนี้จึงน่าจะได้เห็นคำชี้แจงจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ
         
4.คณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ที่มี น.ส.รสนา โตสิตระกูล สว.กรุงเทพฯ เป็นประธานแถลงผลงานการตรวจสอบในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เช่น กรณีโครงการทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิง กรณีจัดซื้อเครื่องซีทีเอ็กซ์โดยจะมีการเสนอให้สภาทำเว็บไซต์ตรวจสอบการทำงานในสภาของ สว.แต่ละคนว่าเข้าประชุมตามหน้าที่หรือไม่การแถลงจะมีขึ้นที่อาคารวุฒิสภา เวลา11.00 น.
         
5.ร้อนอีกเรื่องที่ร้อนมานาน คือความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบการขาดแคลนน้ำมันปาล์มมาอย่างยาวนาน ทางกระทรวงพาณิชย์จะประชุมกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันปาล์ม ผู้นำเข้า ผู้ใช้น้ำมัน เพื่อดำเนินการนำเข้าปาล์มอีก 1.2 แสนกิโลกรัม หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมัน มีมติให้นำเข้าเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน ต้องจำกัดการซื้อต่อครอบครัวแค่ 1 ขวด และยังมีการขายเกินราคาขวดละ 47 บาท ไปถึงขวดละ50-60 บาท แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลจะนำเข้าปาล์มมาแล้ว 3 หมื่นตัน แต่ก็ยังแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มขวดขาดตลาดและขายเกินราคาไม่ได้
         
6.นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะแถลงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อการฟื้นฟูเกษตรกร ตามหลักเกณฑ์ข้อบังคับใหม่ของ ธ.ก.ส. หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2554 เห็นชอบให้มีการแก้ไขกฎระเบียบของธ.ก.ส. ในการปรับโครงสร้างหนี้และฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรให้แก่สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ จำนวน 8 หมื่นราย ซึ่งเป็นลูกหนี้ของธนาคารรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธ.ก.ส.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยโดยมีสถานะหนี้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ วันที่ 31 ธ.ค. 2552 ด้วยการให้ลดหนี้ลง 50% และพักดอกเบี้ยส่วนที่เหลือไว้ พร้อมกันนั้นยังมีพิธีลงนามความร่วมมือในการเผยแพร่ความรู้และช่วยเหลือทางกฎหมาย ที่ห้องโถงชั้น 3 ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่
         
7.ปิดท้ายหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ จัดงาน POSTTODAY INVEST MENT EXPO 2011 เป็นวันที่ 2 วันนี้เวลา 17.30 น. นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "นโยบายการเงินกับยุคทองของเอเชีย" ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว