posttoday

ประเด็นร้อน 2 ก.พ.

02 กุมภาพันธ์ 2554

วันนี้เรื่องร้อนแรงที่สุดเห็นจะไม่มีเรื่องอะไรที่เกินการยกระดับการชุมนุมประท้วงรัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อขับไล่รัฐบาล หลังจากที่ไม่พอใจในคำตัดสินของศาลกัมพูชาที่จำคุกนายวีระ สมความคิดและ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นชนวนให้ปัญหาการเมืองร้อนแรงขึ้นมาอย่างไม่น่าจะเป็น แต่รัฐบาลเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์ให้กับทั้งสองผู้ต้องหา

วันนี้เรื่องร้อนแรงที่สุดเห็นจะไม่มีเรื่องอะไรที่เกินการยกระดับการชุมนุมประท้วงรัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อขับไล่รัฐบาล หลังจากที่ไม่พอใจในคำตัดสินของศาลกัมพูชาที่จำคุกนายวีระ สมความคิดและ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นชนวนให้ปัญหาการเมืองร้อนแรงขึ้นมาอย่างไม่น่าจะเป็น แต่รัฐบาลเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์ให้กับทั้งสองผู้ต้องหา

ประเด็นร้อน 2 ก.พ.

1.สถานการณ์บริเวณชายแดนไทยกัมพูชา ยังตึงเครียด ไม่มีทีท่าจะยุติง่ายๆ หลังทั้งสองฝ่ายเล่นสงครามจิตวิทยา และแม้ว่าทางการไทยเรียกร้องให้กัมพูชาปลดธงชาติกัมพูชาออกจากวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ แต่รัฐบาลกัมพูชายังเสียงแข็ง ปฏิเสธที่จะดำเนินการพร้อมยืนยันว่าวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระเป็นดินแดนของกัมพูชา จึงต้องจับตาว่าจะมีการเจรจาของผู้นำสองฝ่าย หรือจะเสริมกำลังรบต่อไปหรือไม่ ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ก้าวสู่วันที่ 9 ฝ่ายความมั่นคง โดย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เสนอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และโรงเรียนใกล้เคียงพื้นที่การชุมนุม ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุม ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทั้งนี้เป็นการบีบม็อบออกจากพื้นที่
         
2.มีความชัดเจนแล้ว สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อพรรคเพื่อไทยเคาะชื่อนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สส.สัดส่วน เป็นผู้นำทัพการอภิปราย พร้อมเสนอชื่อแนบญัตติเป็นนายกรัฐมนตรีแต่ก็มีเค้าโครงความแตกแยกเมื่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน สส.พรรค ยืนยันจะไม่ร่วมอภิปราย โดยเวลา 15.00 น.นายมิ่งขวัญได้ฤกษ์ประชุมคณะทำงานเตรียมการเพื่อกำหนดประเด็นรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย และ สส.ที่จะอภิปรายที่รัฐสภา ส่วนช่วงเวลาที่จะยื่นนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่าจะยื่นญัตติก่อนวันที่ 11 ก.พ. ซึ่งเป็นวันนัดลงมติวาระ 3 ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญพอดี
         
3.วันนี้จะมีการเปิดมหกรรมการลงทุน โพสต์ทูเดย์ อินเวสต์เมนต์เอ็กซ์โป 2011 ซึ่งจะเป็นการรวบรวมสถาบันการเงินมาออกบูธให้บริการการเงินครบวงจรแก่ลูกค้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมฉลองก้าวขึ้นสู่ปีที่ 9 ของหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว
         
4.การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระการพิจารณากฎหมายที่สำคัญหลายฉบับที่น่าสนใจที่สุด คือ ร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งเป็นการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 โดยมีสาระสำคัญ คือ ให้กระทรวงการคลังตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อให้ครอบคลุมแรงงานที่ยังไม่มีระบบการคุ้มครองเพื่อการชราภาพประมาณ 24 ล้านคน ซึ่งสมาชิกของ กอช. จะได้รับรายได้หลังเกษียณไปตลอดอายุขัย โดยกรณีออมขั้นต่ำตั้งแต่อายุ 20 ปี จนครบอายุ 60 ปี จะได้รับบำนาญเดือนละ1,710 บาท (รวมเบี้ยยังชีพเป็นเงิน 2,210 บาท) และหากออมเพิ่มขึ้นจะได้รับบำนาญเพิ่มขึ้นด้วย
         
5.นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ออกตรวจงานติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อดูความคืบหน้าของโครงการ เนื่องจากโครงการก่อสร้างที่กำลังดำเนินการมีผลต่อการจราจร นอกจากนี้ยังจะไปตรวจศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อด้วย
         
6.กรณีข่าวปฏิวัติยังปูดออกมาไม่เลิกเมื่อแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งเชื่อว่าการที่ม็อบเสื้อเหลืองออกมาชุมนุมทั้งที่มีมวลชนแค่หลักร้อย แต่ไม่มีใครกล้าทำอะไร น่าจะเป็นเกมเปิดทางให้มีการปฏิวัติ ล้างกระดานใหม่ แกนนำ นปช.จะประชุมวันนี้เพื่อวางแผนต่อต้านการปฏิวัติ หลังจากย้ำว่ามีการวางแผนกันจริงในหมู่นายทหารระดับสูงเพื่อเตรียมปฏิวัติทั้งการคุยในเซฟเฮาส์ในกรุงเทพฯ และเดินทางไป จ.เพชรบูรณ์
         
7.นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะแถลงเรื่องการพัฒนาและแก้ไขปัญหาดินและปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนให้เกษตรกร วางแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรประจำปีงบประมาณ 2554 เนื่องจากในปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดภัยธรรมชาติหลายด้านที่มีผลต่อการทำการเกษตรและผลผลิตการเกษตรของไทย ซึ่งเกษตรกรควรจะรู้และเตรียมการรับมือไว้ก่อน
         
8.จับตาการอพยพนักศึกษาไทยในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่กำลังเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นและมีนักเรียนไทยอยู่ที่อียิปต์เกือบ 2,500 คน กลับประเทศไทย ซึ่งในเบื้องต้นกระทรวงการต่างประเทศได้รับการแจ้งว่าส่วนใหญ่ต้องการที่จะอยู่ในอียิปต์ต่อ ส่วนผู้ที่ต้องการจะกลับประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศได้จัดเครื่องบินรับกลับมาแล้วส่วนหนึ่ง