posttoday

พธม.ยุทหารยึดพื้นที่พิพาท

01 กุมภาพันธ์ 2554

พธม.ย้ำไทยเสียอธิปไตยให้เขมรแล้ว ยุทหารยกกำลังยึดพื้นที่พิพาท ให้ยูเนสโกเห็นว่าเป็นแดนอันตราย ยุติขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นเวลา5ปี

พธม.ย้ำไทยเสียอธิปไตยให้เขมรแล้ว ยุทหารยกกำลังยึดพื้นที่พิพาท ให้ยูเนสโกเห็นว่าเป็นแดนอันตราย ยุติขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นเวลา5ปี

นายปานเทพ  พัวพงษ์พันธุ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยว่า วันนี้ศาลกัมพูชาจะตัดสินนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2ในเจ็ดคนไทยที่ถูกจับกุมในพื้นที่พิพาท ซึ่งสะท้อนว่า รัฐบาลยังไม่ได้ช่วยเหลือในการให้ข้อมูลที่เป็นคุณกับคนไทยทั้งสองแต่อย่างใด หากผลการตัดสินออกมาว่าผิด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบ

นายปานเทพ ยังมองว่าการที่ประเทศไทยชักธงชาติไตรรงค์ ขึ้นคู่กับธงชาติของกัมพูชาไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหา พธม.ขอย้ำว่าวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ จะต้องรื้อถอนออกไป เพราะวัดดังกล่าวได้ถูกสร้างมาเป็นเวลา 13ปีแล้ว เป็นการชี้ให้เห็นว่าเอ็มโอยู 43 ไม่ได้เป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยตามที่นายกฯกล่าวอ้าง

แผนที่มาตราส่วน 1:2แสนตารางกม. ที่กัมพูชานำมากล่าวอ้าง นอกจากจะทำให้ไทยเสียพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหารแล้ว ยังพบว่ามีการรุกล้ำของกำลังทหารฝ่ายกัมพูชา ยึดปราสาทตาควาย และปราสาทตาเมือนธม สถานการณ์ล่าสุด กำลังทหารไทย กับทหารของกัมพูชาต้องกันยึดแบ่งพื้นที่ปราสาท คนละครึ่งจากแต่ก่อนที่เป็นของไทยเพียงผู้เดียวชี้ชัดว่า ประเทศไทยเสียอธิปไตยแล้ว

ส่วนกรณีที่ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้องของ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ และ นายตายแน่ มุ่งมาจน กลุ่มสันติอโศก 2ใน7คนไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เนื่องจากฟ้องผิดศาล ล่าสุด ทีมทนายความพันธมิตร เตรียมยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และศาลปกครองกลาง ฐานรัฐบาลปล่อยให้ศาลกัมพูชา พิพากษาคนไทย บนแผ่นดินไทย ทั้งนี้ ขึ้นกับสำนึกรับผิดชอบของนายกฯ ในการพิจารณาตนเองว่า จะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่

"พันธมิตรฯย้ำ3ข้อเรียกร้อง ต้องทำพร้อมกับการลาออกจากภาคีสมาชิกมรโดกโลก ทหารต้องนำกำลังขึ้นไปบนพื้นที่พิพาท  เพื่อให้คณะกรรมการมรดกโลกมองว่า เป็นพื้นที่อันตรายตามกฏของยูเนสโกและจะมีคำสั่งยุติการขอขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก เป็นเวลา 5ปี  นายฮุนเซน ก็จะพ่ายแพ้" นายปานเทพ กล่าว

พธม.ยุทหารยึดพื้นที่พิพาท ปานเทพ