posttoday

พธม.แฉ3แผนรัฐจัดการม็อบ

01 กุมภาพันธ์ 2554

พันธมิตร แฉ รัฐบาลวางแผน 3 ขั้นกับผู้ชุมนุม ขอพื้นที่คืน-ส่งคนภายนอกแทรกซึมปลุกปั่น-สลายม็อบ

พันธมิตร แฉ รัฐบาลวางแผน 3 ขั้นกับผู้ชุมนุม ขอพื้นที่คืน-ส่งคนภายนอกแทรกซึมปลุกปั่น-สลายม็อบ

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันว่า จะยังชุมนุมต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไปดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่ยื่นไปทั้ง 3 ข้อ คือ 1.ถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก 2.ยกเลิก MOU ปี 43 และ 3. ผลักดันชาวเขมรออกจากพื้นที่ของไทย

"รัฐบาลเพลี่ยงพล้ำมาเรื่อยๆ แต่ไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของพันธมิตรฯ แต่คอยจะมาหาเรื่อง หรือเห็นว่าเราเป็นหอกข้างแคร่ที่ชุมนุมอยู่ข้างทำเนียบฯ แล้วจะบุกเข้าไปวันไหนก็ไม่รู้" พล.ต.จำลอง กล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ทราบมาว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการ 3 เรื่อง คือ แนวทางแรก การส่งตำรวจชั้นผู้ใหญ่เข้ามาเจรจาเพื่อขอขยายพื้นที่จราจร โดยอ้างเรื่องของจราจรติดขัด ทั้งๆ ที่ปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกระทบเพียงเล็กน้อย แต่ว่าพยายามใช้วิชามารให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดสัญญาณไฟแดงยาว ทำให้การจราจรติดขัดเพื่อให้ประชาชนมากดดันกลุ่มผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าความพยายามดังกล่าวของรัฐบาลไม่มีประโยชน์และคงไม่สำเร็จ เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ จะไม่ยอมไปไหน จนกว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ

ส่วนแนวทางที่สอง คือ การส่งบุคคลภายนอกเข้ามาแทรกซึมในกลุ่มผู้ชุมนุมและพยายามปลุกปั่น เช่น สร้างเหตุเพื่อให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกับคนในกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเปิดช่องให้ตำรวจเข้ามาไกล่เกลี่ยหรือดำเนินการ และแนวทางสุดท้าย คือ เตรียมการเรื่องการสลายการชุมนุมโดยการเพิ่มกำลังตำรวจเข้ามา

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า รัฐบาลควรจะมุ่งไปที่เรื่องของกัมพูชามากกว่า เพราะการสลายการชุมนุมในฐานะนักชุมนุมมืออาชีพ ยืนยันว่าจะไม่จบ หากถูกสลายวันนี้ พรุ่งนี้ก็จะมาใหม่

"ถ้ารัฐบาลไม่ยอมปกป้องประเทศ เราก็ไม่ยอมเลิกชุมนุม" พล.ต.จำลอง กล่าว พร้อมระบุว่า ยังไม่ขอยืนยันเรื่องการเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุม โดยขอประเมินสถานกาณ์เป็นระยะ

ส่วนปัญหาเรื่องบ่อน้ำยูเอ็นนั้น มองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะจัดเตรียมเรื่องแต่ละเรื่องมาเพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ต้องรับผิด

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดและถามว่ามีตรงไหนที่พูดโกหกนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่อยากจะนับแล้วว่าโกหกตรงไหน เพราะโกหกมาตลอด แต่อยากให้ประชาชนเห็นข้อเท็จจริงว่า สิ่งที่รัฐบาลพูดกับสิ่งที่พันธมิตรฯ พูด ควรจะเชื่อใคร แต่ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ข้อมูลที่พันธมิตรฯ ออกมาเปิดเผย บางอย่างรัฐบาลก็เริ่มปฏิบัติตามแล้ว เช่น เรื่องการให้กัมพูชาปลดธงออก แต่เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลทำบางอย่างยังเป็นการอ่อนข้อให้กัมพูชามากเกินไป

ด้านนายประพันธ์ คูณมี โฆษกการชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน ยอมรับว่า การออกแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเป็นการแสดงจุดยืนที่ถูกต้อง แต่รัฐบาลไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าหากทางกัมพูชาไม่ดำเนินการตามข้อประท้วงนี้แล้ว รัฐบาลจะมีมาตรการทางการทูตอย่างไรต่อไป สิ่งที่รัฐบาลทำกลับกลายเป็นทำให้กัมพูชาได้เปรียบ เป็นการดำเนินการทางการทูตตามหลัง ถือเป็นความพ่ายแพ้ทางการเมืองระหว่างประเทศ

"คำแถลงบางข้อแม้จะยอมรับได้ แต่ยังไร้ความเด็ดขาด..ถือเป็นความพ่ายแพ้ในทางการเมืองต่างประเทศที่เราเดินเกมตามหลัง" นายประพันธ์ กล่าว