posttoday

เพื่อไทยจวกรัฐชั่งไข่ขายแก้ไม่ตรงจุด

01 กุมภาพันธ์ 2554

เพื่อไทย สำรวจตลาดยิ่งเจริญย่านสะพานใหม่พิสูจน์นโยบายชั่งไข่ขายเป็นกิโล จวกรัฐแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

เพื่อไทย สำรวจตลาดยิ่งเจริญย่านสะพานใหม่พิสูจน์นโยบายชั่งไข่ขายเป็นกิโล จวกรัฐแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

ขณะที่พรรคเพื่อไทย นำโดยนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรมว.คลัง พร้อมด้วยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และคณะทำงานเศรษฐกิจของพรรค ได้ลงพื้นที่ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ เพื่อตรวจสอบนโยบายชั่งไข่ขายเป็นกิโลกรัมของรัฐบาลเช่นเดียวกัน

จากการสำรวจตลาดพบว่า ในร้านแรกได้นำไข่เบอร์ 0 และเบอร์ 1 มาชั่งกิโลขาย ปรากฎว่ามีราคาแพงกว่าแบบซื้อแบบเป็นใบประมาณ 3 บาท ส่วนในร้านค้าที่ 2 นั้นได้นำไข่ที่มีขนาดเล็กกว่าร้านแรกมาชั่งกิโลขาย ปรากฎว่าราคาก็ยังแพงกว่าแบบซื้อเป็นใบประมาณ 2 บาท

ทั้งนี้พ่อค้าระบุด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าประชาชนนิยมซื้อไข่แบบไหนมากกว่ากัน เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนและเริ่มขายไข่แบบชั่งกิโลเป็นวันแรก คงต้องรอหลังจากนี้ไปอีกสักระยะจขึงจะสามารถวัดได้ว่าลูกค้าชื่นชอบวิธีไหนมากกว่ากัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ทีมงานของพรรคเพื่อไทยยังได้สำรวจราคาน้ำมันปาล์มในตลาดอีกด้วย โดยพบว่าน้ำมันปาล์มในตลาดนั้นขายอยู่ที่ราคาตั้งแต่ขวดละ 52 บาทไปจนถึง 60 บาท ในขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มของกระทรวงพาณิชย์นั้นขายอยู่ที่ราคาขวดละ 47 บาทแต่มีจำนวนจำกัดและไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

ด้าน นายสุชาติ กล่าวว่า นโยบายชั่งไข่ขายเป็นกิโลกรัมเป็นนโยบายที่น่าขบขัน รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ตรงจุด แทนที่จะดูว่าราคาไข่ที่แพงขึ้นนั้นเพราะต้นทุนที่เกิดจากอาหารสัตว์นั้นสูงขึ้น และมีการผูกขาดจำหน่ายอยู่เพียงไม่กี่ราย ดังนั้นอยากให้รัฐบาลลงมาสำรวจตลาดจริงๆ ดูบ้าง เพราะเชื่อว่าต่อจากนี้ไปราคาสินค้าจะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ หากรัฐบาลไม่เร่งหามาตรการมาควบคุมดูแล