posttoday

เลขาฯสมช.ระบุม็อบพธม.กระทบสัมพันธ์เขมร

01 กุมภาพันธ์ 2554

"ถวิล"รับ การชุมนุมของกลุ่ม พธม. มีส่วนทำให้ปัญหาบานปลาย อาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา

"ถวิล"รับ การชุมนุมของกลุ่ม พธม. มีส่วนทำให้ปัญหาบานปลาย อาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาว่า ขณะนี้ยังเป็นปกติ ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาลักษณะเช่นนี้มีมาตลอด จึงไม่อยากให้นำมาเป็นประเด็นที่ต้องทะเลาะกับประเทศเพื่อนบ้าน จนเป็นปัญหาบานปลาย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ มีส่วนทำให้ปัญหาบานปลายได้ แต่รัฐบาลยินดีรับฟังข้อเรียกร้อง ทั้งนี้ อยากปล่อยให้เจ้าหน้าที่ทำงานตามกลไกของบ้านเมือง จะทำให้เป็นผลดีกับประเทศมากกว่า

ส่วนร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีวันนี้ สมช.เห็นว่า ร่างเดิมที่นักวิชาการ คนไทยพลัดถิ่นเสนอมา มีขอบเขตกว้างขวางเกินไป เพราะครอบคลุมถึงคนไทยในต่างแดนทุกคน สามารถเข้ามาขอสัญชาติไทย ถ้าพิสูจน์ได้ว่ามีสัญชาติไทย จึงมีการแก้ไขเพื่อจำกัดเฉพาะคนที่อยู่ในประเทศไทย และยังไม่ได้สัญชาติเท่านั้น อย่างไรก็ตามยืนยันว่า หากแก้ไขกฎหมายแล้ว จะไม่เกิดการสวมสิทธิ์ เพราะเจ้าหน้าที่มีขั้นตอนดำเนินการอย่างรัดกุมอยู่แล้ว

ด้านนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด ว่า จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีวันนี้ คาดว่าจะไม่มีปัญหานำกลับมาแก้ไขอีก