posttoday

กต.เร่งช่วย10คนไทยติดสนามบินไคโร

30 มกราคม 2554

กระทรวงการต่างประเทศเร่งประสานให้ความช่วยเหลือ 10 คนไทยติดอยู่ที่สนามบินไดโร อียิปต์ หลังเหตุจลาจลทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด

กระทรวงการต่างประเทศเร่งประสานให้ความช่วยเหลือ 10 คนไทยติดอยู่ที่สนามบินไดโร อียิปต์ หลังเหตุจลาจลทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงได้ออกคำเตือนประชาชาชนที่ต้องการเดินทางไปอียิปต์ในระยะนี้ให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อน เนื่องจากเกิดเหตุจลาจลอย่างรุนแรงในหลายเมืองของอียิปต์ ซึ่งหากจำเป็นต้องการเดินทางควรใช้ความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงโดยเฉพาะพื้นที่และสถานที่ชุมนุม

ทั้งนี้มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในอียิปต์ราว 2,600 คน เป็นนักศึกษาราว 2,500 คน ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี และสถานทูตไทยได้แจ้งเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินให้ทราบแล้ว รวมทั้งได้แจ้งให้อยู่ใน เฉพาะเคหสถานของตัวเอง กักตุนอาหารและน้ำเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินและไม่สามารถออกมาซื้อหาอาหารได้

นายธานีกล่าวว่า มีรายงานว่ามีคนไทยตกค้างอยู่ที่สนามบินไคโรราว 10 คน แต่รายละเอียดยังไม่ทราบว่าเป็นใครบ้าง ซึ่งสาเหตุที่ติดค้างอยู่ที่สนามบินนั้นไม่ใช่เพราะสนามบินถูกปิด แต่เป็นเพราะมีการยกเลิกเที่ยวบินที่บินเข้าไปในไคโร

"สถานทูตได้เข้าประสานให้ความช่วยเหลือคนไทยเหล่านี้แล้ว แต่เนื่องจากการสื่อสารในกรุงไคโรยังมีปัญหา ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคนไทยแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับ และยังไม่จำเป็นที่จะต้องอพยพคนออกจากอียิปต์"นายธานีกล่าว

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์ความวุ่นวายในอียิปต์ จากการที่ประชาชนจำนวนมากออกมาประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากจะมีคนร้ายฉวยโอกาสออกปล้นทรัพย์สินของชาวเมืองแล้ว นักโทษหลายพันคนในคุกวาดี นาตรุน ทางเหนือของกรุงไคโร ได้แหกคุกออกมาได้เมื่อช่วงคืนวันที่ 30 ม.ค. และกระจัดการะจายหลบซ่อนตัวตามหมู่บ้นและเมืองใกล้เคียง โดยนักโทษหลายคนในกลุ่มนี้เป็นนักโทษการเมืองกลุ่มหัวรุนแรง