posttoday

พธม.บุกปปช.ทำเนียบสอบ “เทพเทือก” อุ้มบิ๊กตร.

25 มกราคม 2553

พธม.บุกปปช.ยื่นสอบ “สุเทพ” ละเว้นปฏิบัติหน้าที่อุ้มสามนายตำรวจสั่งสลายม็อบ 7 ต.ค.

พธม.บุกปปช.ยื่นสอบ “สุเทพ” ละเว้นปฏิบัติหน้าที่อุ้มสามนายตำรวจสั่งสลายม็อบ 7 ต.ค.

เมื่อเวลา 10.00 น.  ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพธม. นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์  โฆษกกลุ่มพธม. นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพของประชาชน พร้อมด้วยตัวแทนผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม 7 ต.ค. 51 และประชาชนกว่า 150 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ถึงข้อเรียกร้องให้ดำเนินคดีอาญากับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากกรณีที่มีมติให้ 2 นายตำรวจ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งการให้สลายการชุมนุม และ 1 นายตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทำร้ายกลุ่มพธม. ที่จ.อุดรธานี โดยมีนายวิชา มหาคุณ กรรมการปปช. เป็นผู้รับหนังสือ

นาย พิภพ กล่าวว่า เหตุที่ยื่นหนังสือเพื่อให้ดำเนินการสอบสวนนายสุเทพ และพวก เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เมื่อปปช.ชี้มูลความผิดไปแล้ว หน่วยงานที่รับผิดหรือผู้บังคับบัญชาต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่ปปช.ชี้มูลเอา ไว้ แต่ในกรณีนี้ นายสุเทพ ในฐานะประธานก.ตร. และคณะกรรมการก.ตร.กลับมีเจตนาพิเศษเพื่อช่วยเหลือตำรวจที่กระทำความผิดด้วย การเพิกเฉยต่อการปฏิบัติตามมติของปปช. จึงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

นายวีระ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ควรดำเนินการถอดถอดนก.ตร.ทั้งหมด รวมถึงต้องเอาผิดทางอาญาดัวย
ด้าน นายวิชา กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า หลังจากรับหนังสือไปแล้วก็จะมอบให้ฝ่ายการข่าวและประมวลทำการสรุปเรื่อง ก่อนส่งไปยังที่ประชุมใหญ่เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ยืนยันว่าจะให้ความยุติธรรมถึงที่สุด
ภายหลังเสร็จสิ้นการยื่นหนังสือต่อป.ป.ช. กลุ่มพธม.ได้เดินทางมายังประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือกรณีเดียวกันนี้ต่อนายกรัฐมนตรี โดยมีนางอัญชลี เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับ