posttoday

พธม.เมินสุเทพฟ้องศาลไล่

29 มกราคม 2554

กลุ่มพันธมิตร แถลงข่าว โต้สุเทพ ยันธงเขมรที่วัดแก้วไม่ใช่ธงงานวัดแต่แสดงกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ ด้าน จำลอง ไม่สนรัฐจะฟ้องศาลไล่

กลุ่มพันธมิตร แถลงข่าว โต้สุเทพ ยันธงเขมรที่วัดแก้วไม่ใช่ธงงานวัดแต่แสดงกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ ด้าน จำลอง ไม่สนรัฐจะฟ้องศาลไล่

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้แถลงข่าว โดย นายเทพมนตรี ลิมปพยอม  นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก มีเอกสารที่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เคยได้ลงนาม เป็นเอกสารที่ทางกัมพุชา ใช้อ้างต่อคณะกรรมการมรดกโลก โดยแนบแผนที่ 1:200,000  ทางพันธมิตรพบหลักฐานใหม่ ว่ามีเส้นสันปันน้ำ อยู่ในแผนที่ด้วยทำให้ไทยอาจได้ปราสาทเขาพระวิหารกลับคืนมา  ส่วนธงชาติกัมพูชาที่วัดแก้วคิรีสาวะระสิกขาเป็นของทางกัมพูชาที่ไม่ยอมปลดธงชาติออก  เพื่อพยายามให้ไทยใช้กำลังทหาร เข้าทำลายวัดเพื่อให้พุทธศาสนิกชนโลก  ประณามว่าไทยใช้ความรุนแรง  ทั้งนี้ ยืนยันว่า 3 ข้อเรียกร้องของทางพันธมิตร ถือเป็นเหตุผลที่ดีที่สุด หากรัฐบาลมีทางที่ดีกว่า ก็ต้องอธิบายให้พันธมิตรเข้าใจอย่างชัดเจน  อย่างไรก็ตาม กรณีที่ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ออกมาระบุว่า การเซ็นเอ็มโอยู 43 ไม่ต้องมีความรับผิดชอบนั้น ทางพันธมิตร ยืนยัน ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นคนทำเรื่องเขตแดนมาตั้งแต่ต้น และเป็นคนลงนาม ในสมัยของนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี  ก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบทั้งหมด

ด้าน นายปานเทพ พัวพงศ์พันธุ์ แกนนำพันธมิตร เปิดเผยว่า ทางกัมพูชา ได้เตรียมเส้นทางในการเดินทางเข้าสู่วัดแก้วคิรีสาวะระสิกขา ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเดินทางไปยังปราสาทเขาพระวิหารได้ โดยไม่ต้องผ่านไทย ดังนั้นจึงไม่ยอมลดธงชาติกัมพูชาอย่างเด็ดขาด  ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ออกมาระบุว่า ธงชาติที่ปักที่วัดแก้วคิรีสาวะระสิกขา เป็นแค่ธงประดับงานวัด นั้น ขอปฏิเสธว่าไม่ใช่ แต่เป็นการแสดงถึงสัญลักษณ์กรรมสิทธิ์ในพื้นที่ เป็นการบิดเบือนเพราะวัดแก้วคิรีสาวะระสิกขา อยู่ในพื้นที่ประเทศไทย อีกทั้ง กัมพูชาได้แถลงข่าวยืนยันแล้วว่า วัดและพื้นที่ดังกล่าว เป็นของกัมพูชา

ด้านพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร  กล่าวว่า กรณีที่นายสุเทพ เตรียมฟ้องศาลปกครองเพื่อให้พันธมิตรเปิดการจราจรรอบทำเนียบนั้น เห็นว่า นายสุเทพ อยากจะฟ้องศาลก็ทำไปแต่อย่ามาขู่ นายสุเทพ ควรจะใช้อำนาจกระบวนการยุติธรรม กับทางกัมพูชามากกว่า ไม่ใช่มาใช้กับคนไทยด้วยกัน หากจะสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ยืนยันว่าไม่สำเร็จเพราะไล่เมื่อไรก็จะกลับมาอีก

ด้านนายประพันธ์ คูณมี แกนนำพันธมิตร กล่าวว่า กรณีที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ได้ทำความเข้าใจกับกลุ่มย่อยของพันธมิตร 2 -3 กลุ่ม นั้น ตนยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการประสานมากับทางกลุ่มพันธมิตร แต่ยินดีรับประชาชนที่มีความเห็นตรงกัน ทั้งนี้การที่นายพนิช ระบุว่า " การชุมนุมนั้นไม่ควรกล่าวโจมตีถึงกระบวนการยุติธรรมของศาลเขมร" พันธมิตรยืนยันไม่ได้กล่าวโจมตีศาลเขมรแต่มองว่า คนไทยที่ถูกจับไม่ควรต้องขึ้นศาล เพราะถูกจับในแผ่นดินไทย

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้  กลุ่มพันธมิตร ในนครลอสแองเจลิส สหรัฐ จะมีการชุมนุมเพื่อประท้วงที่บริเวณหน้าสถานทูตไทยในนครลอสแองเจลิสด้วย