posttoday

สุเทพชี้ธงเขมรแค่งานวัด

29 มกราคม 2554

สุเทพ อัดพันธมิตร ชุมนุมปิดถนน ขู่อาจถึงขั้นฟ้องร้อง เผย มทภ.2 รายงานธงเขมรวัดแก้วฯแค่งานวัด ฝากบอกฮุนเซ็น ม็อบพูดไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

สุเทพ อัดพันธมิตร ชุมนุมปิดถนน ขู่อาจถึงขั้นฟ้องร้อง เผย มทภ.2 รายงานธงเขมรวัดแก้วฯแค่งานวัด ฝากบอกฮุนเซ็น ม็อบพูดไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ต้องการเจรจากับนายกรัฐมนตรีภายหลังเดินทางกลับจากการไปประชุมที่กรุงดาวอส ว่า ก็ต้องใช้ความพยายาม รัฐบาลมีหน้าที่ที่จะต้องอดทน ใช้ความมานะพยายาม นายกรัฐมนตรีมีความประสงค์ที่จะพูดคุยกับทุกฝ่ายเพื่อให้เหตุการณ์คลี่คลายลง การที่เขาปฏิเสธนั้น เพราะเขาไม่ต้องการญาติดีกับรัฐบาลนั้น ตนมองว่าถึงไม่ญาติดีกัน ก็ไม่เป็นปัญหา แต่ก็ต้องยอมฟังเหตุฟังผลกันบ้าง เราฟังท่าน ท่านก็ต้องฟังเรา

ส่วนการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเจรจาในเรื่องการเปิดถนนเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ผบช.น.ได้รายงานว่าพยายามที่จะเจรจากันตลอดเวลาว่า คนตอนกลางวัน 200-300 คน แต่มีการปิดถนนตลอดทั้งสายทำให้คนกทม.เดือดร้อน และเกิดความไม่พอใจ ส่วนกลางคืนมีมากสุดก็ 2,000 กว่า คน ฉะนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องปิดถนนเลย แต่ไปเจรจาก็ยังไม่ได้ผล ตรงนี้ได้กำชับว่าอย่าละความพยายาม ต้องพุดคุยกันต่อไป ทั้งนี้ หากยังมีการชุมนุมที่ยืดเยื้ออยู่แบบนั้นก็จะใช้เวลาดูต่อไปอีก 2-3 วัน ว่าจะจัดการอย่างไร  เพื่อให้การจราจรสามารถเดินทางได้ และหากประชาชนเดือดร้อนก็คงจะต้องมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และทางรัฐบาล ขณะนี้รอให้เวลาเจ้าหน้าที่ไปเจรจาอีกครั้งก่อน แต่คงยังไม่เด็ดขาดต้องค่อยๆเจรจาเมื่อ

นายสุเทพ กล่าวถึงปัญหาตามแนวชายแดนที่ต่างชาติมีความกังวลว่า ไม่ควรกังวลเพราะเราจะไม่ทำอะไรให้สถานการณ์เครียด เราพยายามรักษาสถานภาพปัจจุบันเอาไว้ เพราะเรายึดหลักว่าอยู่กับเพื่อนบ้านต้องพยายามไม่ให้มีปัญหากัน ส่วนในเรื่องการเร่งรัดให้กัมพูชา นำธงชาติลงจากบริเวณวัดแก้วคิรีสาวะระสิกขา ที่เป็นพื้นที่ปัญหาระหว่างไทยกับกัมพูชานั้น คงไม่เป็นไร เราต้องค่อยๆแก้ เราต้องทำให้เงื่อนไขต่างๆหมดไปในที่สุด  ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง ในขณะนี้ตนเชื่อว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา คงโดนสื่อและประชาชนในประเทศเขาเองเล่นงานแย่แล้ว การที่พันธมิตรไปข่มขู่เขาตลอดเวลานี้

"ผมอยากจะส่งข่าวถึงท่านนายกฯฮุนเซน ว่าสิ่งที่ผู้ชุมนุมพูดไปนั้นไม่เกี่ยวกับรัฐบาล อย่าได้ไปคิดว่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน เห็นใจ ท่าทางฝ่ายเขาและเราเองก็ต้องอดทน ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหา" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนที่มีความพยายามฉีกธงชาติแล้วทำให้ไทยเสียดินแดน เพราะมีการอ้างสิทธิ์นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตนได้ถามแม่ทัพภาค 2 แล้ว ธงคงเป็นธงที่เกี่ยวกับงานวัด แต่อย่าไปเถียงกัน เมื่อไม่สบายใจก็เจรจากัน