posttoday

มาร์คเบิกความต่อศาลคดีฟ้อง'กี้'หมิ่น

25 มกราคม 2553

อภิสิทธิ์ขึ้นเบิกความคดีฟ้อง อริสมันต์ หมิ่นประมาท ยืนยันไม่เคยสั่งฆ่าเสื้อแดง

อภิสิทธิ์ขึ้นเบิกความคดีฟ้อง อริสมันต์ หมิ่นประมาท ยืนยันไม่เคยสั่งฆ่าเสื้อแดง

ศาลอาญารัชดา นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ด. 2552 ได้กล่าวปราศรัยให้ประชาชนทั่วไปที่ฟังและชมการถ่ายทอดสด ทางสถานีโทรทัศน์พีเพิล แชลแนล โดยมีคำพูดพาดพิงถึงโจทก์ต่อสถาบันโดยมิบังควร พร้อมทั้งกล่าวหาว่า หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งกล่าวหาว่าเป็นผู้สั่งฆ่าประชาชน ในเหตุการณ์ชุมนุมช่วงเดือนเม.ย. 2552 ซึ่งคำปราศรัยของจำเลย ล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยในวันนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางมาเป็นพยานขึ้นเบิกความด้วยตนเอง ในช่วงเวลา 09.00 น.

นายอภิสิทธิ์  ขึ้นเบิกความต่อศาล โดยกล่าวยืนยันว่าไม่เคยสั่งการให้ทหาร หรือ ตำรวจ ฆ่าประชาชน ในเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในช่วงเดือนเม.ย. 2552 ซึ่งได้สั่งการให้ทหารตำรวจ เข้าควบคุมสถานการณ์โดยปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมายและเคารพสิทธิ์ของประชาชนเป็นหลัก ส่วนกรณีคลิปเสียงที่แกนนำ นปช. อ้างว่าคลิปเสียงของโจทก์ที่สั่งการให้ทหารฆ่าประชาชนนั้น ได้มีการนำไปตรวจสอบทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ และตรวจสอบกันทางด้านตำรวจสันติบาลมีความเห็นไปในแนวทางเดียวกัน คือเป็นคลิปเสียงของโจทก์จริงแต่ได้ถูกตัดต่อขึ้น

นายกฯยังกล่าวยืนยันต่อศาลอีกว่า ไม่ได้หน่วงเหนี่ยวฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้ทำการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง