posttoday

"ชัย"แนะ"ผบ.ตร."หารือมาร์คเร่งใช้กม.คุมม็อบ

29 มกราคม 2554

"ประธานสภา" แนะ "ผบ.ตร." เร่งหารือนายกฯให้รีบผ่านกฎหมายคุมม็อบ ระบุกม.ฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือในการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมการชุมนุมได้

"ประธานสภา" แนะ "ผบ.ตร." เร่งหารือนายกฯให้รีบผ่านกฎหมายคุมม็อบ ระบุกม.ฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือในการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมการชุมนุมได้

 

"ชัย"แนะ"ผบ.ตร."หารือมาร์คเร่งใช้กม.คุมม็อบ

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเรื่อง “การเสริมสร้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแก่ข้าราชการตำรวจ” รุ่นที่ 9 โดยมี ข้าราชการตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ลพบุรี  ปทุมธานี ชลบุรี  ระยอง  จันทบุรี  ฉะเชิงเทรา  ปราจีนบุรี  ตราด  สระแก้ว  นครราชสีมา  ยะลา  ปัตตานี  และนราธิวาส จำนวน 705 คน เข้าร่วมสัมมนา โดยมีข้าราชการระดับสูง รวมถึงพล.ต.อ.วิเชียร    พจน์โพธิ์ ศรี  ผบ.ตร. เข้าร่วมด้วย

โดยนายชัย กล่าวเกี่ยวกับการใช้กฎหมายในการควบคุมผู้ชุมนุมตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ มีการเสนอร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการชุมนุม จำนวน 3 ฉบับ  โดย 2 ฉบับแรกอยู่ในระเบียบวาระแล้ว คือ ร่างพ.ร.บ.จัดระเบียบการชุมนุมในที่สาธารณะ  พ.ศ.... ที่เสนอโดยนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร  ลำดับที่5.13  และ ร่างพ.ร.บ.การส่งเสริมการใช้สิทธิชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ.... ที่นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย และคณะเป็นผู้เสนอ อยู่ลำดับ 5.53  เสนอ  ส่วนอีก 1 ฉบับ  คือ ร่างพ.ร.บ.การบริหารการใช้สิทธิในที่ชุมนุม พ.ศ.... ที่เสนอโดยน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ เป็นผู้เสนอ  โดยกฎหมายนี้จะเป็นเครื่องมือในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมการชุมนุม ดังนั้นภายหลังจากที่ นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจากประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส  สมาพันธรัฐสวิสฯ แล้วก็อยากให้ผบ.ตร.ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีให้รีบผ่านกฎหมายเหล่านี้

ด้านพล.ต.อ.วิเชียร  กล่าวว่า  ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เน้นเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการดูแลการชุมนุม ในช่วงที่มีความขัดแย้งสูงที่ผ่านมา ตำรวจจะโดนตำหนิทั้งขึ้นทั้งล่องเวลามีม็อบเสื้อแดงมาชุมนุมก็โดนว่า  เมื่อมีม็อบเสื้อเหืองมาชุมนุมก็โดนว่า ดังนั้นหากกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะมีผลบังคับใช้ตำรวจจะต้องปฎิบัติหน้าที่ใช้อำนาจที่มีอยู่ให้ดี ไม่ควรจะมีเกียร์ว่าง

นอกจากนี้ นายชัย   ยังกล่าวถึงการเตรียมการพิจารณากฎหมายการชุมนุม ว่า ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวบรรจุอยู่ในระเบียบวาระแล้ว จำนวน 3 ฉบับ  ซึ่งตนไม่มีอำนาจในการเสนอ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะเสนอเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่  ซึ่งถ้าเสนอขึ้นมาก็จะสามารถพิจารณาได้เร็วไม่มีปัญหาอะไร  เพราะกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาสาระสำคัญว่า เวลาใครจะจัดม็อบก็ต้องแจ้งรายละเอียดให้เจ้าพนักงาน ทราบว่าจะชุมนุมเรื่องอะไร  ใช้สถานที่ไหน และใช้เวลาชุมนุมกี่วัน   ซึ่งสถานที่ต้องห้ามในการชุมนุม อาทิ ใกล้วัด  ใกล้สถานที่ราชการ ใกล้โรงเรียน เป็นต้น  กฎหมายฉบับดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้สะดวกขึ้น  และควบคุมสถานการณ์ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน