posttoday

พนิชเร่งเจรจาพันธมิตร

29 มกราคม 2554

พนิช ลงพื้นที่พบปะชาวบึงกุ่มเตรียมเดินหน้าทำความเข้าใจกลุ่มพันธมิตร  ชี้การปราศรัยโจมตีเขมร ยิ่งทำให้ช่วย 2 คนไทยยากขึ้น

พนิช ลงพื้นที่พบปะชาวบึงกุ่มเตรียมเดินหน้าทำความเข้าใจกลุ่มพันธมิตร  ชี้การปราศรัยโจมตีเขมร ยิ่งทำให้ช่วย 2 คนไทยยากขึ้น

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่มัสยิดคลองลำเจียก เขตบึงกุ่ม ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรก หลังจากได้รับการประกันตัวกลับประเทศไทย โดยนายพนิช กล่าวถึงกรณีได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ไปเจรจากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ชุมนุมยืดเยื้ออยู่บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ว่า คงไม่ได้เป็นการเจรจา เพื่อให้กลุ่มพันธมิตรยุติการชุมนุม แต่เป็นการเข้าไปพูดคุยให้เข้าใจถึงจุดยืนของรัฐบาล และนำเอาจุดยืนพร้อมข้อมูลของกลุ่มพันธมิตรมาชี้แจงกับรัฐบาล เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจข้อมูลตรงกันมากขึ้น

“หากการชุมนุมของพันธมิตรไม่สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นเขาก็สามารถใช้สิทธิชุมนุมต่อไปได้ แต่ไม่ควรชุมนุมด้วยอารมณ์ โดยเฉพาะการปราศรัยกล่าวหากระบวนการยุติธรรมของประเทศใด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อคนไทยที่ถูกดำเนินคดี ยืนยันว่ารัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือนาย วีระ สมความคิด และและน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ อย่างเต็มที่ สิ่งที่ผมอยากฝากก็คืออย่าลืมชะตากรรมของอีก 2 คนไทย ที่ต้องช่วยเหลือให้กลับมาโดยเร็วที่สุด ดังนั้นใน การขึ้นเวทีปราศรัยจึงอยากขอร้องไม่ให้พูดเรื่องคดี และไม่อยากพูดในสิ่งที่จะกระทบความสัมพันธ์ สถานการณ์ขณะนี้จำเป็นต้องใช้การพูดคุยเจรจา ” นายพนิชกล่าว

นายพนิช กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติจะเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อขับไล่รัฐบาล ปัญหาชายแดนไทยไม่ได้จบที่รัฐบาล ไม่ว่าพรรคใดขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็ต้องแก้ไขปัญหาเขตแดน คำตอบของเรื่องนี้จึงอยู่ที่คนทั้งประเทศจะร่วมกันแก้ปัญหาอย่างไร ตนเชื่อว่าไม่มีคนไทยคนใดมีความคิดขายชาติ ทุกคนต่างต้องการปกป้องอธิปไตยและแผ่นดินไทย โดยเฉพาะรัฐบาลที่พยายามผลักดันชาวกัมพูชาที่รุกล้ำเขตแดนไทยอยู่ตลอด เพียงแต่การผลักดันจะต้องไม่เกิดปัญหาการเผชิญหน้าหรือเป็นอันตรายต่อประชาชน 2 ประเทศ ดังนั้นทุกกลุ่มควรหันหน้ามาพูดคุยกัน เอาข้อมูลและความจริงออกมาหารือเป็นการภายใน ไม่ใช่เอาข้อมูลทุกแง่ทุกมุมออกมาเปิดเผย เพราะทางกัมพูชาเขากำลังเก็บข้อมูลที่แต่ละฝ่ายนำออกมาตีแผ่ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในการเจรจาแต่ละเวที