posttoday

เล็งยื่นหนังสือเลื่อนวันตัดสินคดี “วีระ-ราตรี”

29 มกราคม 2554

ม็อบรักชาติ เตรียมยื่นหนังสือเลื่อนวันตัดสินคดี “วีระ-ราตรี” ก่อน 1 ก.พ. พร้อมยกระดับการชุมนุมอีก

ม็อบรักชาติ เตรียมยื่นหนังสือเลื่อนวันตัดสินคดี “วีระ-ราตรี” ก่อน 1 ก.พ. พร้อมยกระดับการชุมนุมอีก

เล็งยื่นหนังสือเลื่อนวันตัดสินคดี “วีระ-ราตรี”

 มล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ ทีมที่ปรึกษากฎหมายเครือข่ายคนไทยหัวใจชาติ เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายได้ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการขอเข้าสำรวจพื้นที่บริเวณจุดที่  7 คนไทยถูกทางการกัมพูจับกุม พร้อมขอเอกสารทางราชการเพื่อนำไปใช้ เป็นหลักฐานช่วยเหลือต่อสู้คดีให้กับนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2 คนไทยที่ยังถูกควบคุมตัวในศาลของกัมพูชา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือตอบกลับมาลงนามโดยนายหิรัญ พรหมมา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำเอกสารให้ตามความเหมาะสม และแจ้งประสานกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมที่ดินอำนวยความสะดวก แต่ปรากฎว่าไม่สามารถเข้าพื้นที่จริงได้ เนื่องจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการนายกรัฐมนตรี สั่งระงับคำสั่ง ทำให้เครื่อข่ายผิดหวังกับการทำหน้าที่ ทั้งนี้เมื่อไม่สามารถหาพยานหลักฐานมาต่อสู้คดีให้กับนายวีระ และนางสาวราตรีได้เพียงพอ เครื่อข่ายเตรียมที่จะยื่นเรื่องต่อศาลกัมพูชาก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้เพื่อขอเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปอีก พร้อมเตรียมยื่นประกันตัวนายวีระด้วย

ด้านนายทศพล แก้วทิมา ผู้ประสานงานเครือข่าย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าเครือข่ายจะมีการประชุมหารือยกระดับการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลให้เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันจะไปติดตามความคืบหน้าของการยื่นหนังสือตามสถานที่ต่างๆ ในการช่วยเหลือคนไทย ทั้งที่องค์การสหประชาชาติ กาชาดสากล กระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนแนวคิดรวมสีต่อสู้กับรัฐบาลของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ผู้ประสานงานเครื่องข่ายคนไทยนั้น เห็นว่า เป็นความคิดส่วนตัว แต่เครือข่ายก็เห็นด้วยที่จะทำการอภิวัฒน์ประเทศไทย ดังนั้นการที่นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำคนเสื้อแดง ออกมาปฎิเสธเข้าร่วม ถือเป็นการขัดขวางกระบวนการดังกล่าว เป็นเป็นการทำเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตัว แทนที่จะฟังเสียงคนเสื้อแดงบางส่วนที่เห็นด้วย เพราะนายจตุพรไม่ใช่เจ้าของเสื้อแดงทั้งหมด