posttoday

คอป. เตรียมสรุปผลงาน 6 เดือนส่งมาร์ค

28 มกราคม 2554

คอป. เตรียมสรุปผลการทำงาน 6 เดือน ส่งนายกฯภายในสัปดาห์หน้า โอดไม่ได้รับความร่วมมือ

คอป. เตรียมสรุปผลการทำงาน 6 เดือน ส่งนายกฯภายในสัปดาห์หน้า โอดไม่ได้รับความร่วมมือ

เมื่อเวลา 16.00 น.   นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.)  กล่าวก่อน  เข้าประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ว่า ในที่ประชุมจะหยิบยกเรื่องการทำงานครบ 6 เดือน โดยจะมีรายงานการรวบข้อมูลที่ คอป.ได้ลงพื้นที่พบประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในพื้นที่ต่างจังหวัด  โดยจะรวบรวมผลที่ประชาชนต้องการเรียกร้องต่อรัฐบาลรวมทั้งแนวทางความคิดเห็นต่อการปรองดอง ให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมาตรี ได้รับทราบภายในสัปดาห์หน้า

นายคณิต กล่าวว่า  อุปสรรคการทำงานที่ผ่านมาพบว่า ขาดความร่วมมือจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร รวมทั้ง ข้อเรียกร้องที่เสนอต่อรัฐบาลกรณียกเลิกการตีตรวนผู้ต้องหาและการปล่อยตัวแกนนำ นปช. ก็ไม่มีการตอบรับ ซึ่งตนเองตั้งข้อสังเกตว่า กรณีของนาย ไชยวัฒน์  สินสุวงค์ และนาย สมบูรณ์ ทองบุราณ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ผู้ต้องหาในคดีก่อการร้าย ได้รับประกันตัวชั่วคราว แต่แกนนำกลุ่ม นปช.ซึ่งมีความผิดในลักษณะเดียวกันกลับไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่ง รัฐควรเข้าไปตรวจสอบว่ามีสาเหตุอะไรถึงให้มีการปล่อยตัว 

นาย คณิต กล่าวอีกว่า   ทางสำนักงานอัยการสูงสุด น่าจะเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องดังกล่าวให้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่ได้ความร่วมมือเท่าที่ควร โดยเฉพาะเรื่องที่ประสานงานขอข้อมูล รูปถ่าย คลิปวีดีโอ และ หลักฐานเอกสารต่างๆ ก็ไม่เคยได้รับความร่วมมือ