posttoday

มทภ.2แจ้งเขมรเอาธงชาติลง

28 มกราคม 2554

“แม่ทัพภาค2” แจ้งทหารเขมร ให้เอา “ธงชาติเขมร” ลงจาก ประตูทางเข้าวัดแก้วฯ แล้ว รอดูท่าที

“แม่ทัพภาค2” แจ้งทหารเขมร ให้เอา “ธงชาติเขมร” ลงจาก ประตูทางเข้าวัดแก้วฯ แล้ว รอดูท่าที

พล.ท. ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาค 2  ได้ประสานไปยัง ผู้นำทหารกัมพูชาในพื้นที่ ขอให้ ปลดธงชาติเขมร ที่เหนือประตูทางเข้า วัดแก้วสิขาคีรีสวารา ออก หลังจากที่ กลุ่มมวลชนในประเทศกดดัน และ  นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งการ

“ได้คืบเอาศอก  เพราะเขมรเขายอมทุบรื้อป้ายหินแล้ว นี่จะให้เขาเอาธงชาติออกอีก  นึกถึง ทหารในพื้นที่ ที่ต้องทำงานร่วมกับเขมรบ้าง  แต่เมื่อเป็นคำสั่ง ก็ต้องทำ” แหล่งข่าวในพื้นที่ ระบุ

แหล่งข่าว กล่าวว่า  ทหารกัมพูชา ชี้แจงว่า พวกเขาไม่ได้เป็นคนเอาธงไปติด แต่ชาวบ้านชาวเขมร เป็นคนคนไปติดไว้ เป็นเรื่องธรรมดา เพราะในวัดจะมีการประดับธงศาสนาพุทธแบบสากล (หลายสี) และ ธงชาติ เพราะพวกเขาเป็นชาวเขมร  แต่ไม้ได้หมายถึงการบอกว่าเป็น เขตของเขมร

"ไม่ได้มีการชักธงชาติบนเสา แต่เป็นธงชาติที่ติดบนคานประตูทางเข้าวัดฯ เท่านั้น ไม่ได้มีการชักธงชาติเขมร ขึ้นเสา เพราะมีแต่ เสาธงศาสนา เท่านั้น" แหล่งข่าว ระบุ

แหล่งข่าว ระบุว่า พลโท ธวัชชัย ก็ไม่สบายใจนัก ที่ต้องมาทำเรื่องธงชาติเขมร เพราะมองเป็นเรื่องเล็กน้อย  เนื่องจากไม่ใช่การชักธงชาติขึ้นเสา ที่สำคัญ เพราะเขมรก็ติดธงชาตินี้ มานาน  แล้วตอนที่ทหารไทย ขึ้นไปอยู่บนวัดแก้ว ตั้งแต่ 15 ก.ค.2551 ก็ไม่ได้มีการประท้วงใดๆ  เพราะไม่ได้เป็นการชักธงขึ้นเสา แต่เป็นธงประดับของชาวบ้าน

“แต่เมื่อเป็นคำสั่ง ก็ต้องทำตาม ได้แจ้งทางเขมรแล้ว ก็รอดู เขาคงเอาออกเอง แม่ทัพ คงไม่ต้องขึ้นไปเอาออกเองหรอก “ แหล่งข่าว ระบุ 

พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า อำนาจกำลังรบของตนเอง ว่าใครอยู่ในสถานะแค่ไหนอย่างไร สิ่งต่างๆที่ผู้บังคับบัญชาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนนั้น อยู่บนพื้นฐานของการดำเนินการทางการทูต และเป็นการให้เกียรติประเทศเพื่อนบ้าน ปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้หรือความไม่สงบภายในประเทศ หรือการป้องกันชายแดน เป็นเรื่องที่ ผบ.ทบ.และรมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำตลอด ซึ่งผบ.ทบ.ก็เดินทางไปตรวจเยี่ยมในพื้นที่เพื่อปรับแนวทางการทำงานตามที่ได้มอบนโยบายไว้โดยไม่ได้ละเลยเรื่องอื่นเรื่องใด