posttoday

พธม.จ่อฟ้องนายกฯ-สุเทพสมคบเขมร

26 มกราคม 2554

ทีมกฎหมายกลุ่มพันธมิตร ร่างคำฟ้อง นายกฯ - สุเทพ ละเว้นทำไทยสูญเสียอธิปไตย พร้อมยื่น ปปช. ถอดถอน

ทีมกฎหมายกลุ่มพันธมิตร ร่างคำฟ้อง นายกฯ - สุเทพ ละเว้นทำไทยสูญเสียอธิปไตย พร้อมยื่น ปปช. ถอดถอน

บรรยากาศการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ในวันที่สอง ตั้งแต่ช่วงเช้า  ยังคงเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ มีแนวร่วมพันธมิตรฯ นำข่าวสารมาแจ้งต่อผู้ชุมนุม พร้อมกล่าวโจมตีนายกรัฐมนตรีว่าขาดความกล้าหาญในการปกป้องอธิปไตยของชาติ เพราะเป็นห่วงเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศกัมพูชา และย้ำเงื่อนไข 3 ข้อคือ ให้รัฐบาลยกเลิกบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU2543 ถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก และผลักดันทหารกัมพูชาและชุมชนกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาท

สำหรับพื้นที่การชุมนุมของพันธมิตรฯ ยังปิดถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถึงแยกสวนมิสกวัน เชื่อมต่อกับพื้นที่ชุมนุมของเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติที่สะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล

พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัย ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดกำลังดูแลความสงบ โดยเน้นการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญ การป้องกันการกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งภาพรวมการชุมนุมที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่จับกุมผู้ต้องหาพร้อมอาวุธที่เตรียมก่อเหตุกับผู้ชุมนุม อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ให้เกิดเหตุความรุนแรงในการชุมนุมนั้น ขณะนี้ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ติดตามด้านการข่าว เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มงวดตรวจตราอาวุธเป็นหลัก

สำหรับการเตรียมพร้อมหากการชุมนุมมีความยืดเยื้อนั้น โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสำรองไว้พร้อมแล้ว ขณะเดียวกันยังได้ประสานงานกับทหาร เพื่อขอกำลังสนับสนุนหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

สำหรับการจราจรนั้น จะมีการปิดเส้นทางในบางเส้นที่มีการชุมนุม ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง และประชาชนสามารถสอบถามมายังสายด่วน 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง

เวลา 10.00 น. พล.ต.จำลองศรีเมือง นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และนายประพันธ์ คูณมี แถลงท่าทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มในว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมาย ร่างคำร้องจัดเตรียมเอกสารเพื่อเตรียมที่จะฟ้องร้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ที่มีอำนาจหน้าที่ในการรักษาดินแดน

โดยทางแกนนำ ระบุว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับ 5 คนไทย ที่ได้รับการปล่อยตัวมา ก็ทำให้เชื่อได้ว่า ไทยได้สูญเสียอำนาจอธิปไตยบางส่วนให้กับกัมพูชา แล้ว ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ผ่านทางศาลาฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ด้วย

ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมหรือไม่นั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ภายใน 1 - 2 วันนี้ ยังจะไม่มีการเคลื่อนไหวการชุมนุมหรือจะมีการยกระดับการชุมนุม แต่หลังจากวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) เป็นต้นไป ก็จะขอรอดูท่าทีของรัฐบาลว่าจะมีการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องอย่างไร อย่างไรก็ตาม ขอปฏิเสธข้อเสนอของทางตำรวจที่ให้มีการชุมนุมเพียงแค่ 5-7 วัน

 

พธม.จ่อฟ้องนายกฯ-สุเทพสมคบเขมร ภาพประกอบข่าว