posttoday

ตรึงกำลังเข้ม3จุดชุมนุมสารพัดม็อบ

25 มกราคม 2554

โฆษกนครบาล ออกโรงแจงภารกิจ ดูแลการรักษาความปลอดภัยพื้นที่กทม.ใช้กำลัง 4,000 นายดูแล ขอโทษคนกรุง ทำรถติด-เสียเวลา ด่านตรวจค้น วอนผู้ชุมนุมเคารพกฎหมาย

โฆษกนครบาล ออกโรงแจงภารกิจ ดูแลการรักษาความปลอดภัยพื้นที่กทม.ใช้กำลัง 4,000 นายดูแล ขอโทษคนกรุง ทำรถติด-เสียเวลา ด่านตรวจค้น วอนผู้ชุมนุมเคารพกฎหมาย

วันนี้ (24 ม.ค.) เวลา 11.00 น.พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า  ภาพรวมการชุมนุมในพื้นที่ กทม.ในวันนี้อยู่ในภาวะปกติมีด้วยกัน 3 จุดคือ กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ หน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก มีประมาณ 300 คน กลุ่มพันธมิตรฯ ทยอยกันมาปละปลายกว่า 100 คนกระจายอยู่ทั่วไปเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง (นปช.) นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จะเริ่มในเวลา 15.00 น.ถึง 24.00 น.บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใช้กำลังตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยทั้งหมด 4,000 นาย

พล.ต.ต.ปิยะ  กล่าวต่อว่า  ผู้ปฏิบัติทุกนายลงพื้นที่เข้าจุดอย่างพร้อมเพรียงทุกจุดโดยเฉพาะบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ใช้กำลัง 16 กองร้อย ทำเนียบรัฐบาล  4 กองร้อยดูแลรอบนอกรอบในอย่างแน่นหนาพร้อมกำลังสนับสนุนตำรวจภูธรภาค 1, 2, 7 ตชด. และ บชก.ขณะที่บริเวณ  อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยใช้กำลัง 1 กองร้อย นอกจากนี้ยังมีการจัดวางกำลังดูแลความเรียบร้อยที่หน้ารัฐสภา  สถานที่ราชการสำคัญ และบ้านพักบุคคลสำคัญด้วย 

"ตำรวจจะทำหน้าที่หลักใน 4 ภารกิจด้วยกันคือ ดูแลผู้ชุมนุมให้อยู่ในเงท่อนไขโดยสงบปราศจากอาวุธ ไม่ก่อให้เกิดความวุ่ยวาย  ดูแลสถานที่ราชการสำคัญบ้านพักบุคคลสำคัญและทางเข้าออกสถานที่ราชการ วัดและโรงเรียน  ดูแลมาตรการแก้ไขจัดการจราจร ให้ส่งผลกระทบประชาชนน้อยที่สุด และสุดท้ายการดูแลไม่ให้กลุ่มต่อต้านและคัดค้านกระทบกระทั่งปะทะกันและดูแลมือที่ 3 ไม่ให้แทรกแซงสถานการณ์  ทั้งนี้กำลังตำรวจอย่างเดียวคงไม่เพียงพออยากขอความร่วมมือจากผู้ชุมนุมและประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาด้วยหากเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยให้แจ้ง จนท.ที่อยู่ใกล้เคียงในทันทีหรือโทรแจ้ง 191 เราพร้อมตรวจสอบทุกสถานการณ์ทันที"พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

โฆษก บช.น. กล่าวอีกว่า ตำรวจจะดำเนินการตามแผนกรกฎ 53 อย่างเคร่งครัดเน้นการเจรจากับผู้ชุมนุมเป็นหลักก่อน โดย ผบ.ตร.และ ผบช.น.เน้นย้ำผู้ปกิบัติทุกนายให้อดทนอดกลั้น ปราศจากอาวุธพกพาประจำกายมีเพียงโล่ห์และกระบองเท่านั้น อยากย้ำเตือนไปยังผู้ชุมนุมว่า อย่าได้ปิดล้อมสถานที่ราชการ หรือบุกรุกเข้าไปอย่างเด็ดขาดเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายทันที  พร้อมกันนี้ ผบ.ตร.และผบช.น.ฝากขอโทษพี่น้องคนกรุงเทพฯที่ได้รับผลกระทบด้านการจราจรจากการชุมุนมและการเรียกตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีการตั้งด่านตรวจค้นอาวุธและสิ่งผิดกฎหมายรวมถึงบุคคลต้องสงสัย