posttoday

บุญจงเชื่อภท.โหวตแก้รธน.ตามวิปรัฐบาล

25 มกราคม 2554

“บุญจง” เชื่อโหวตแก้ รธน. ภูมิใจไทยจะยอมตามวิปรัฐบาล ชี้เอกสิทธิ์ไม่ควรใช้กับกฎหมายสำคัญ

“บุญจง” เชื่อโหวตแก้ รธน. ภูมิใจไทยจะยอมตามวิปรัฐบาล ชี้เอกสิทธิ์ไม่ควรใช้กับกฎหมายสำคัญ

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ท่าทีของพรรคในการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 93-98 เกี่ยวกับเรื่องสัดส่วน ส.ส.เขตต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนระบบเขตเดียวเบอร์เดียว100%   ส่วนตัวเลขจะมาตามสูตรไหน อยู่ที่มติคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ( วิปรัฐบาล ) ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ที่จะสรุปในช่วงเช้าก่อนเข้าประชุม ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็ต้องปฏิบัติตามมติวิปรัฐบาล ส่วนที่ว่า พร้อมจะสนับสนุนสูตร 375+125 หรือไม่นั้น เบื้องต้นเราสนับสนุนระบบเขตเดียวเบอร์เดียว ที่พรรคได้เคยเสนอสูตร 400+125 ก็เป็นทางออกอีกทางหนึ่งแต่จะเอาสัดส่วนไหนนั้น ยืนยันว่า รอฟังมติวิปรัฐบาล ถ้าวิปส่วนใหญ่เป็นอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติตาม ในฐานะที่อยู่ร่วมกัน และไม่มีฟรีโหวต เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ  

ส่วนจะเป็นสูตรไหนก็ได้ ถือว่า เป้าหมายตรงกัน คือแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นเขตเล็ก จำนวน ส.ส.อาจเห็นต่างกัน แต่เมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องหารือกันว่าจะจบแบบไหน พรรคภูมิใจไทยไม่เคยมีมติฟรีโหวต กฎหมายสำคัญอย่างนี้ฟรีโหวตไม่ได้ ถึงรัฐธรรมนูญจะบอกว่า เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคน แต่เอกสิทธิ์ก็ควรใช้บางสถานการณ์ กฎหมายสูงสุดควรจะใช้มติวิปรัฐบาล 

นายบุญจงกล่าวต่อว่า ไม่แน่ว่า วันนี้ตนเองอาจยังทำหน้าที่ ส.ส.ไม่ได้ เพราะยังไม่ได้มีการปฏิญาณตนต่อสภาผู้แทนราษฎร มีบางคนบอกว่า ส่วนตัวจะทำหน้าที่โหวตได้ ต่อเมื่อเปิดสภาผู้แทนราษฎร แล้วถึงได้ปฏิญาณตนก่อน ไม่ใช่ในการประชุมสภาร่วม