posttoday

พท.ขู่วอล์คเอ้าท์หากไม่ได้อภิปรายในสภา

25 มกราคม 2554

วิปฝ่ายค้าน ขอจะขอดูพฤติกรรม การอภิปรายในสภาของรัฐบาลก่อนตัดสินใจโหวตลงมติ ขู่วอล์คเอ้าท์ หากประธานสภา ไม่ไห้อภิปรายแสดงความเห็นในสภา

วิปฝ่ายค้าน ขอจะขอดูพฤติกรรม การอภิปรายในสภาของรัฐบาลก่อนตัดสินใจโหวตลงมติ ขู่วอล์คเอ้าท์ หากประธานสภา ไม่ไห้อภิปรายแสดงความเห็นในสภา

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะวิปฝ่ายค้านได้ติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลมาโดยตลอด แม้จะได้ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรม แต่เราได้ใช้สิทธิในการติดตามและมีสมาชิกของพรรคเพื่อไทยเช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ได้ใช้สิทธิแปรญัตติและอภิปรายแสดงความเห็นในสภา เราเห็นความผิดปกติของการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ โดยที่คณะกรรมาธิการฯมีมติออกมาก่อนที่จะมีการฟังความเห็นและเสนอคำแปรญัตติของวุฒิสภา ซึ่งเรื่องนี้นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ก็แสดงอาการติดใจอยู่ จะเห็นได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลดำเนินการเพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง การแก้ไขทั้ง 2 มาตรานี้ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร
               
นายวิทยา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะฝ่ายค้านขอเป็นผู้สังเกต จะขอดูพฤติกรรม การอภิปรายในสภาของรัฐบาลก่อนที่จะมีการตัดสินใจโหวตลงมติ โดยเราจะมอบให้วิปฝ่ายค้านในแต่ละภาคของพรรคได้ปรึกษากันก่อนจะออกเป็นมติอีกครั้ง
               
เมื่อถามว่าพรรคจะปล่อยฟรีโหวตหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า โดยหลักการโหวตเป็นเอกสิทธิของส.ส.อยู่แล้ว ซึ่งวิปแต่ละภาคจะได้ติดตามการอภิปรายและหารือกันก่อน และจะได้ประสานงานให้ออกมาเป็นมติในทิศทางเดียวกัน ส่วนเรื่องการวอล์คเอ้าท์นั้น เรายืนยันว่าหากการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภามีความไม่เหมาะ หรือไม่ให้สมาชิกได้ใช้สิทธิในการหน้าที่ เราจะใช้วิธีการวอล์คเอ้าท์แน่นอน             
              
นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาพการร่วมรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นความพยายามที่แสดงให้เห็นความไม่มั่นใจว่าสูตร 375 กับ 100 จะผ่านสภาไปได้ จึงเอาผลประโยชน์จากงบประมาณที่ผ่านครม.อนุมัติกว่า 2.25 ล้านล้านบาท มาเป็นตัวล่อ และมีการตกลงร่วมกันอีกว่าหากใช้สูตรนี้แล้วหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าจะกลับมาจับมือร่วมเป็นรัฐบาลกันอีกครั้ง เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ดูว่าทุกอย่างที่รัฐบาลวางไว้ได้บรรลุวัตถุประสงค์แล้ว

นายพีรพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนและส.ส.เพื่อไทยประมาณ  3 คน ได้ขอสงวนคำแปรญัตติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ โดยจะได้ใช้สิทธิอภิปรายในสภา โดยยืนยันว่าจะให้ใช้สูตรการเลือกตั้งที่ส.ส. 400 เขต และบัญชีรายชื่อ 100 คน  และโดยหลักแล้วในการโหวตลงมติส.ส.เพื่อไทย ก็ต้องโหวตหนุนส.ส.ของพรรคได้สงวนคำแปรญัตติ แต่อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ต้องรอดูการอภิปรายและท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหากเห็นว่าเขาเอาสูตร 400 บวก 100 เราก็โหวตหนุนได้เต็มที่