posttoday

ชัย ยัน5ส.ส.ใหม่ยังโหวตไม่ได้

25 มกราคม 2554

"ชัย" เปิดประชุมรัฐสภา ยัน 5 ส.ส.ใหม่โหวตไม่ได้ เหลือสมาชิกรัฐสภาออกเสียงได้ 620 คน ขอ พนิช ไม่ต้องประชุมเหตุ กกต.กำลังวินิจฉัยสมากชิกภาพหลังติดคุกเขมร    10.00 น.นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาได้เปิดประชุมรัฐสภาแล้วเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 มาตรา 190เกี่ยวกับการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่ต้องผ่านการเห็นชอบของรัฐสภา และร่างแก้ไขมาตรา93-98เกี่ยวกับระบบเลือกตั้งและจำนวนส.ส.ซึ่งคณะกรรมาธิการมีความเห็นให้มีส.ส.เขตเดียวเบอร์เดียว 375 คน และ บัญชีรายชื่อ 125 คน     ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายชัย ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าส.ส.จำนวน 5 คนที่เพิ่งได้รับรองจากคณะกรรมการการเลืกตั้ง(กกต.)ประกอบด้วย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจ นายศุภรักษ์ ควรหา ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.อยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 123 บัญญัติให้ส.ส.ก่อนเข้ารับหน้าที่ต้องปฎิญาณตนในที่ประชุมแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก ส่งผลให้จะมีสมากชิกรัฐสภาออกเสียงได้จำนวน

"ชัย" เปิดประชุมรัฐสภา ยัน 5 ส.ส.ใหม่โหวตไม่ได้ เหลือสมาชิกรัฐสภาออกเสียงได้ 620 คน ขอ พนิช ไม่ต้องประชุมเหตุ กกต.กำลังวินิจฉัยสมากชิกภาพหลังติดคุกเขมร
   
10.00 น.นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาได้เปิดประชุมรัฐสภาแล้วเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 มาตรา 190เกี่ยวกับการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่ต้องผ่านการเห็นชอบของรัฐสภา และร่างแก้ไขมาตรา93-98เกี่ยวกับระบบเลือกตั้งและจำนวนส.ส.ซึ่งคณะกรรมาธิการมีความเห็นให้มีส.ส.เขตเดียวเบอร์เดียว 375 คน และ บัญชีรายชื่อ 125 คน
    
ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายชัย ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าส.ส.จำนวน 5 คนที่เพิ่งได้รับรองจากคณะกรรมการการเลืกตั้ง(กกต.)ประกอบด้วย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจ นายศุภรักษ์ ควรหา ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.อยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 123 บัญญัติให้ส.ส.ก่อนเข้ารับหน้าที่ต้องปฎิญาณตนในที่ประชุมแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก ส่งผลให้จะมีสมากชิกรัฐสภาออกเสียงได้จำนวน 620 คน เช่นเดียวกับนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากกกต.ได้ขอความร่วมมือไม่ให้เข้าประชุมเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งกำลังพิจารณานายพนิชหมดสมาชิกภาพหรือไม่เนื่องจากศาลกัมพูชาได้มีคำพิพากษาให้จำคุกแต่ให้รอลงอาญา