posttoday

กมธ.ผู้บริโภควุฒิฯเสนอตั้งสน.บนโทลเวย์

21 มกราคม 2554

กมธ.ผู้บริโภควุฒิฯ หารือ เหตุรถตู้คว่ำ เสนอตั้งสน.บนโทลเวย์ปรามตีนผี

กมธ.ผู้บริโภควุฒิฯ หารือ เหตุรถตู้คว่ำ เสนอตั้งสน.บนโทลเวย์ปรามตีนผี

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า การประชุมกมธ.ได้มีการพิจารณากรณีเกิดเหตุการณ์รถตู้พลิกคว่ำบนทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองอธิบดี ฝ่ายบริหาร กรมขนส่งทางบก และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาร่วมกันหาทางออกกับปัญหาที่เกิดขึ้น

นายสมชาย กล่าวว่า ทั้งหมดมีความเห็นร่วมกันใน 3 ข้อ คือ 1.ควรมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่เกี่ยวข้องให้สถานีตำรวจย่อยบนทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้ประชาชนขับรถเกินความเร็วที่กำหนดและยังจะเป็นการป้องกันผู้ก่อความไม่สงบใช้ทางด่วนสร้างสถานการณ์ได้ 2.ขสมก.จะเร่งสร้างมาตรการควบคุมรถตู้ให้บรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 14 คนเพื่อไม่ให้รถมีน้ำหนักเกินจนเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมรถ และ 3.ติดตั้งระบบเตือนภัยภายในรถตู้เป็นลักษณะของไซนเลนส์บนหลังคารถ ซึ่งจะส่งสัญญาณเตือนเมื่อรถทำความเร็วเกินกำหนด เพื่อให้ใครเมื่อได้สัญญาณเตือนดังกล่าวก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมรถตู้ทันที

ทั้งนี้ ในการประชุมกมธ.สัปดาห์หน้าจะเชิญทางตำรวจจราจร มาหารือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างมาตรการต่างๆเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อไป