posttoday

เทพไทแนะจับตา"ตู่"เคลื่อนไหวช่วงเปิดสภาฯ

21 มกราคม 2554

เทพไท แนะจับตา จตุพร อาศัยช่วงเปิดสภาฯ​ ท้าทายกระแสสังคม เตือนเลี่ยงการเคลื่อนไหว สุ่มเสี่ยง    นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินยกคำร้องของดีเอสไอ​ซึ่งยื่นถอนประกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ​เพราะถึงหากไม่ยกคำร้อง นายจตุพร ก็จะใช้เอกสิทธิ์สส.คุ้มครองเพราะเปิดสมัยประชุมสภาแล้ว

เทพไท แนะจับตา จตุพร อาศัยช่วงเปิดสภาฯ​ ท้าทายกระแสสังคม เตือนเลี่ยงการเคลื่อนไหว สุ่มเสี่ยง
   
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินยกคำร้องของดีเอสไอ​ซึ่งยื่นถอนประกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ​เพราะถึงหากไม่ยกคำร้อง นายจตุพร ก็จะใช้เอกสิทธิ์สส.คุ้มครองเพราะเปิดสมัยประชุมสภาแล้ว

ทั้งนี้ อยากให้สังคมจับตามมองการเปิดประชุมสมัยสามัญทั่วไป 4 เดือน นายจตุพรคงใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ท้าทายกระแสสังคม​ จึงอยากเรียนนายจตุพรเมื่อเปิดสมัยประชุม ศาลอาจลงโทษไม่ได้ แต่กระแสสังคมจะลงโทษเอง และอยากให้แกนนำทบทวนการเคลื่อนไหว รูปแบบไม่ให้เกิดความสุมเสี่ยงต่อสังคม และอยากให้รอการทำงานของกลุ่มที่ต้องการพิสูจน์การเสียชีวิต ที่ดีเอสไอเปิดเผยมาส่วนหนึ่ง ควรให้โอกาสทำหน้าที่ต่อไป ส่วนการเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำก็เป็นหน้าที่ตุลการ รัฐบาลไม่สามารเข้าไปแทรกแซงได้ ดังนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงควรเคารพการทำหน้าที่ของศาล และกลับไปรวบรวมหลักฐาน ดีกว่ามากดดันศาลไปวันๆ

ยันปชป. เหนือพท.ทุกด้านพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง

นายเทพไท กล่าวว่า ความขัดแย้งในการหาผู้นำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้นั้น ​แต่​กลับมีสมาชิกพรรคพรรคออกมาพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ทางพฤตินัยพรรคเพื่อไทยมีความสามารถกว่า 10 อภิสิทธิ์ แต่ตนเห็นว่าคนในพรรคเพื่อไทยทั้งหมด จะมีความสามารถเท่า 1 อภิสิทธิ์หรืเปล่าก็ไม่รู้ หากคิดว่ามีคนที่สู้นายอภิสิทธิ์ได้ ควรเปิดตัวออกมาให้ชัดๆ โดยเฉพาะที่มีชื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯคนต่อไป ก็ควรเปิดตัว เปิดวิสัยทัศน์เพื่อแสดงความเห็นทางการเมือง ให้ประชาชนได้เห็น

นายเทพไท กล่าวว่า ​หลังจากนี้ไม่นานจะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์  ที่ได้มีการประขุมกรรมการบริหารพรรค ​ ที่ได้มีความพร้อมด้วยการตั้งให้นายสุเทพ เป็นผู้อำนวยการ​เลือกตั้ง และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เป็นประธานยุทธศาสตร์ และปัจจัยสำคัญของการเลือกตั้งคือทุนทรัพย์ ที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดโครงการระดมทุนใช้ในการเลือกตั้งในวันที่ 8 มี.ค. ผิดกับพรรคเพื่อไทย ที่ยังไม่มีอะไรเลยแม้แต่หัวหน้าพรรค และแผนระดมทุนก็ไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้เงินจากไหน หรือหวังเพียงท่อนำเลี้ยงนายใหญ่อย่างเดียว

ยันไม่เคยใช้ปมแก้รธน. ขู่ยุบสภา

นายเทพไท กล่าวว่า ​ข้อเสนอสูตรแก้ไขรัฐธรรมนูญ 375 + 125 ถือว่าเป็นสูตรที่มาจากนักวิชาการ ไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองทั้งสิ้น และไม่ว่าสูตรจะออกมาในลักษณะใดพรรคประชาธิปัตย์พร้อมยอมรับตลอด แต่ขอให้เป็นกติกาที่ถูกต้องตามกฎหมาย จะไม่มีการโอดครวญหรือตำหนิว่ากฎหมายดังกล่าวมาจากไหน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่มีการข่มขู่พรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการยุบสภาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ    ที่ผ่านมา ล้วนแต่เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองว่า ถ้าหากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่านรัฐสภา การเมืองจะเป็นไปในทิศทางใด และหากเสียงส่วนใหญ่ยอมรับสูตร 400 + 100 หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร ก็ถือว่าเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง

"ที่ได้พูดคุยกับนายกฯมาโดยตลอด เห็นว่านายกฯยังไม่ได้สั่งสัญญาณใดๆต่อการยุบสภา หรือเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทุกคนในพรรคเชื่อมั่นว่าปัญหาดังกล่าวสามารถหาข้อยุติได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำหน้าที่ผู้จัดการรัฐบาลของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ" ที่มั่นใจว่าจะสามารถทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ในการสนับสนุนร่างที่ครม.เสนอ" นายเทพไท

นายเทพไท กล่าวว่า  การประเมินการยุบสภาในช่วงที่ผ่านมา​เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองมากกว่า แต่ยังไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไหร่ ทุกอย่างนายกฯเป็นผู้ตัดสินใจ และช่างใจว่าจะยุบเมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง พรรคประชาธิปัตย์เคารพพรรคร่วมตลอด ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็จะมีการปรึกษาพรรคร่วม   เพราะนายสุเทพ ประกาศชัดว่าหากยุบ จะมีการปรึกษาพรรคร่วม และเชื่อว่าแกนนำพรรคร่วมที่มีการต่อสายตรงคุยตลอดและพบปะหารือกันบ่อยครั้ง คงไม่เกิดความไขว้เขวต่อกระแสข่าวที่ออกมา​ ทั้งนี้ คนที่เป็นนักการเมืองต้องมีความพร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งตลอดเวลา