posttoday

มาร์คสั่งสอบเหตุค่ายทหารถูกถล่ม

20 มกราคม 2554

มาร์ค จี้สอบเกลือเป็นหนอน หลังโจรใต้ลูบคมถล่มค่ายทหาร-ปล้นปืนที่ระแงะ ระบุโจรใต้ก่อเหตุหวังยั่วยุให้เกิดการปะทะเพื่อนำไปฟ้องโอไอซี

มาร์ค จี้สอบเกลือเป็นหนอน หลังโจรใต้ลูบคมถล่มค่ายทหาร-ปล้นปืนที่ระแงะ ระบุโจรใต้ก่อเหตุหวังยั่วยุให้เกิดการปะทะเพื่อนำไปฟ้องโอไอซี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเสียใจกับผู้ที่สูญเสียและกับครอบครัว ภายหลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มฐานปฏิบัติ การทหาร กองร้อยทหารราบที่ 15121 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 38 บ้านมะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 4 นาย ทั้งนี้กองทัพกำลังดำเนินการปรับแนวทางปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และสอบสวนช่องว่างอะไรที่ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบุกเข้าไปก่อเหตุและปล้นปืนได้

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกิดจากการกระจายกำลัง เพื่อคุ้มครองประชาชนในพื้นที่ จนเป็นจุดเปิดช่องทำให้เกิดเหตุได้ ส่วนการพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากพื้นที่ใดมีความเสี่ยงน้อยก็จะเดินหน้ายกเลิกได้ทันที

นอกจากนี้ รัฐบาลคาดการณ์แล้ว ว่า จะต้องเกิดเหตุการณ์ยั่วยุแนวทางของรัฐบาล เพราะเกี่ยวข้องกับองค์การประชุมอิสลาม (โอไอซี) ที่พยายามให้รัฐบาลตอบโต้ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดจากเกลือเป็นหนอนหรือไม่นั้น ขณะนี้กำลังมีการสอบสวนอยู่ และคาดว่ายังการกลุ่มเคลื่อนไหวมีเป้าหมายทางการเมือง แบ่งแยกดินแดน ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบยุทธวิธีใหม่

“ท่านผบ.ทบ.ยืนยันว่า ฝ่ายตรงข้ามอาจจะมีเจตนายั่วยุ จึงได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ ว่า ลักษณะการปฏิบัติงานจะต้องยึดกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด และไม่เป็นเหยื่อของการยั่วยุให้เกิดวงจรของความรุนแรง และเอาไปเป็นเงื่อนไข โดยเฉพาะไปขยายผลในเวทีต่างประเทศด้วย”นายกรัฐมนตรีกล่าว