posttoday

ประเด็นร้อน12ม.ค.

12 มกราคม 2554

คงต้องจับตากันต่อเนื่องสำหรับกรณีของ7คนไทย โดยวันนี้ศาลกัมพูชาได้นัดไต่สวนนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ฐานพยายามประมวลข่าวสาร ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการป้องกันประเทศ ตามมาตรา 27 และมาตรา 446 ของกฎหมายกัมพูชา

คงต้องจับตากันต่อเนื่องสำหรับกรณีของ7คนไทย โดยวันนี้ศาลกัมพูชาได้นัดไต่สวนนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ฐานพยายามประมวลข่าวสาร ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการป้องกันประเทศ ตามมาตรา 27 และมาตรา 446 ของกฎหมายกัมพูชา

1.วันที่ 12 ม.ค. นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นประธานในพิธีมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุโครงการบ้านสวัสดิการกองทัพเรืออ.สัตหีบ และลงพื้นที่ประเมินราคาที่ดิน-อาคารชุด และแหล่งเศรษฐกิจเมืองพัทยา ณ จ.ชลบุรี

2.นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษกับผู้สื่อข่าว เรื่อง"กองทุนการออมแห่งชาติ" ณ บริเวณห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคาร 3 รัฐสภา เพื่อชี้แจงรายละเอียดของกองทุน เนื่องจากยังมีข้อสงสัยหลายประการกับการตั้งกองทุนดังกล่าวโดยเฉพาะประเด็นเรื่องประชาชนจะได้อะไร

3.นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้ายจะเดินทางไปยื่นขอถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และจำเลยในคดีก่อการร้ายหลังจากวิเคราะห์เทปการเข้าร่วมชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ของนายจตุพรเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2554 อย่างละเอียดอีกครั้ง พบว่าอาจเข้าข่ายกระทำผิดข้อกำหนดเงื่อนไขประกันตัว โดยเฉพาะการที่นายจตุพรเป็นแกนนำให้เกิดการชุมนุมของแนวร่วม นปช. จำนวนหลายหมื่นคน นอกจากนี้ นายจตุพร ยังได้ต่อสายโทรศัพท์ของตัวเองให้ พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินกับผู้เข้าร่วมชุมนุม ซึ่งหลายถ้อยคำที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดนั้นมีเนื้อหาที่ส่งผลกระทบต่อการสืบสวนดำเนินคดี

ประเด็นร้อน12ม.ค. ภาพประกอบข่าว

4.วันที่ 12 ม.ค. ศาลกัมพูชานัดไต่สวนนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ฐานพยายามประมวลข่าวสาร ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการป้องกันประเทศ ตามมาตรา 27 และมาตรา 446 ตามกฎหมายกัมพูชา โดยศาลนัดไต่สวนเฉพาะสองคนเพราะเป็นการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมจากเดิมที่โดนข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเข้าเขตทหารโดยไม่ได้รับอนุญาตส่วนอีก 5 คนที่ร่วมเดินทางไปด้วยยังไม่มีความชัดเจนว่าศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่

5.ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับสถานทูตจีน เปิดตัวหนังสือ "คู่มือทำธุรกิจและใช้ชีวิตในเมืองไทยสำหรับนักลงทุนจีน" ณ ห้องสุขสามัคคี ชั้น 8 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน โดยมี นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และนายก่วนมู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าร่วมเปิดงาน โดยงานนี้จัดเพื่อให้ความรู้แก่นักลงทุนไทยและนักลงทุนจีนที่จะเข้าไปลงทุนกันในสองประเทศ

6.หอการค้าจังหวัดตรัง ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชิญแถลงข่าว "พิธีวิวาห์ใต้สมุทร ครั้งที่ 15 ประจำปี 2554" โดยมีนายชัยสงค์ชูฤทธิ์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านนโยบายและแผนมาเป็นประธาน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวใน จ.ตรัง ที่มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี

7.นายธีระ วงศ์สมุทร แถลงข่าวพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่สามระหว่างประเทศไทยและจีน เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศคู่ค้าสั่งระงับนำเข้าพืชผัก16 ชนิด เนื่องจากเกรงจะมีโรคพืชติดไปด้วย ที่ห้องรับรองกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

8.ตลาดหุ้นไทยที่เปิดต้นปีอย่างร้อนแรง แม้จะมีสะดุดบ้างตามตลาดต่างประเทศ แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าพันจุด หลังเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังจะร่วมการเสวนา "ไทยจะเข้มแข็งแล้วหุ้นจะแรงแค่ไหนในปี 2554" จัดโดยบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)ณ ห้องรอยัลมณียาบอลรูม เอ โรงแรมเรเนซองส์ ราชประสงค์

9.ติดตามท่าทีของฝ่ายต่างๆ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 18 ต่อ 17 เสียง เห็นชอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในประเด็นให้ สส.ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว 375 คน และบัญชีรายชื่อ 125 คน ล่าสุด พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ในฐานะ กมธ. จากพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรดังกล่าว

ขณะที่นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ในฐานะประธาน กมธ. ขู่ว่า หากสูตรนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เกรงว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจนถึงขั้นยุบสภา ต้องติดตามท่าทีของพรรคร่วมและนายสุเทพ เทือกสุบรรณรองนายกฯ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไร m