posttoday

"วิษณุ"ชี้ใครสงสัยวาระ8ปีนายกฯให้ยื่นศาลได้เลย

30 มิถุนายน 2565

"วิษณุ" ย้ำอีก ใครสงสัยวาระ 8 ปีนายกฯ ยื่นศาลได้เลย ฝ่ายกฎหมายรัฐบาลพร้อมแจงศาล หากถามมา ส่อรัฐบาลไม่เป็นฝ่ายถามเอง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมข้อมูลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีหากมีคนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเกี่ยวกับวาระ 8 ปี ว่า ถ้าใครสงสัยก็สามารถยื่นได้เลย เอาเลย ทำเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าไม่มีคนยื่น จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วจะให้ทำอย่างไร ก็แปลว่าไม่มีใครสงสัย มีแต่ผู้สื่อข่าวที่สงสัย เมื่อถามว่าตอนนี้ถ้ามีคนไปยื่น นายวิษณุ กล่าวทันทีว่า ได้เลย ยื่นได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าอาจารย์พูดเหมือนสบายใจ ไม่เป็นห่วงอะไร นายวิษณุกล่าวว่า “ผมไม่ได้บอกว่าสบายมาก เพียงแต่บอกว่าถ้าใครสงสัยก็ไปยื่นเพราะผมก็สงสัย ใครสงสัยก็ยื่นไปเลย” เมื่อถามว่าได้เตรียมข้อมูลทางกฎหมายไว้ช่วยนายกฯ แล้วใช่ไหม นายวิษณุกล่าวว่าเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญเว้นแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะถามมา ถ้าเขาไม่ถามมาเราก็ไม่ไปยุ่งอะไร เอาไว้ให้ศาลถามมาเราก็จะตอบ ซึ่งฝ่ายกฎหมายรัฐบาลมีหลายคนทั้งกฤษฎีกา อัยการ มีสำนักเลขาฯ ครม. มีหน่วยงานอีกเยอะ

เมื่อถามว่าการพิจารณาของฝ่ายกฎหมายรัฐบาลจะพิจารณาเฉพาะตัวอักษรของกฎหมายหรือจะพิจารณาที่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญด้วย นายวิษณุกล่าวว่าเราก็ตอบไปตามที่เราเห็น แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร มันอยู่ที่ศาล ศาลจะใช้หลักอะไรก็แล้วแต่ เมื่อถามว่าตกลงเริ่มนับวาระของนายกฯ ปีไหน นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ไม่รู้ไง มันถึงยังสงสัยอยู่”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่ออาจารย์สงสัยจะยื่นศาลเองเลยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวติดตลกว่า “ก็ดีเหมือนกันนะ”