posttoday

"ศักดิ์สยาม" ชี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว "กลัดกระดุมเม็ดแรกผิด จะผิดตลอด" แนะย้อนดูจุดเริ่มต้น

28 มิถุนายน 2565

รมว.คมนาคม ชี้กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว "กลัดกระดุมเม็ดแรกผิด จะผิดไปตลอด" แนะย้อนไปดูจุดเริ่มต้นการก่อหนี้ ย้ำไม่เคยขัดขวางถ้าถูกกฎหมาย เหน็บขอเอกสารมาตลอด จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเจรจาสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ออกมาระบุว่า ค่าโดยสารควรจะอยู่ที่ 59 บาท ตลอดสาย ว่า ตนคิดว่ารอดูให้ชัดเจนก่อนดีกว่า เพราะเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องไปดูที่ต้นเรื่อง

"กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างที่ผมเคยบอกไป เรามีข้อท้วงติง ให้ดำเนินการให้ครบ ซึ่งก็ต้องรอทาง กทม. เรื่องนี้ เหมือนกับเราสวมเสื้อ ถ้ากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็จะกลัดผิดทุกเม็ด อย่าดูปลายทาง ขอให้ดูที่ต้นทาง"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะกลัดกระดุมถูกเม็ดได้เมื่อไหร่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องนี้มันไม่น่าใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคม ที่ผ่านมาเราเชิญมาประชุมตลอด ทราบว่า ทางปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เชิญปลัด กทม. มาหารือ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะหลายเรื่องที่เป็นเอกสาร กระทรวงคมนาคมเคยขอไป ปัจจุบันก็ยังขออยู่ ยังไม่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัญญาหรือเรื่องอื่นๆ เพราะฉะนั้นตนถึงบอกว่าทุกเรื่อง ต้องดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เราต้องมีหลักธรรมาภิบาล คือมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีส่วนร่วมและสุดท้ายต้องรับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชน

ผู้สื่อขาวถามว่า เรื่องนี้ถ้าจะให้จบได้เลย ควรจะมีการพูดคุยกันอีกรอบหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ตนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องระดับฝ่ายข้าราชการประจำ ที่ปฏิบัติงาน เพราะความจริงสิ่งที่ตนดำเนินการไปนโยบายที่มอบไป ชัดเจนอยู่แล้ว

“ผมไม่เคยไปขัดขวางอะไร ถ้าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่ถูกต้อง ก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องแสดงความคิดเห็น ว่ามันไม่ถูกต้อง และที่ผมบอกว่ากลัดกระดุมผิดนั้นขอให้ไปดู การเริ่มต้นของการก่อหนี้ ว่าได้ใช้ระเบียบถูกกฎหมายหรือไม่”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ ต้องกลับไปคุยที่ต้นทางใหม่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ก็ต้องกลับไปดูทุกเรื่อง ทุกโครงการมันก็มีการศึกษา และตนเคยให้ความเห็นเรื่องนี้ไว้ทั้งหมดแล้ว

"ตอนนี้ต้องเป็นระดับฝ่ายข้าราชการประจำ ที่จะต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้น ถ้าเราไม่ไปดู สุดท้ายแล้ว ถ้าเรากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด แล้วเราไปเกาะต่อ ซึ่งไม่รู้ว่าเม็ดที่เท่าไหร่แล้วตอนนี้ คนที่มากลัดต่อแล้วผิด ก็จะผิดไปด้วย"

เมื่อถามว่า นายชัชชาติ ระบุว่า เรื่องของหนี้ ส่วนหนึ่งมาจาก รฟม.ที่โอนมาให้ กทม. นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ก็ต้องแยก หนี้ไหนที่ถูกต้องก็ต้องแยกกันไป หนี้ไหนที่ไม่ถูกต้องก็ต้องไปพิจารณากันว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรภายใต้กฎหมาย ถ้าบอกว่าบริษัทกรุงเทพธนาคมเป็นเอกชน เมื่อเอกชนดำเนินงานกับเอกชนก็ต้องฟ้องเอกชน ซึ่งจะเกี่ยวกับรัฐอย่างไร แต่ในส่วนของ รฟม.ที่เกี่ยวกับรัฐก็ว่ากันไป แต่เรื่องนี้มีกระบวนการอยู่แล้ว สภากทม.ต้องประชุมว่าจะรับหรือไม่รับหนี้ และหากรับจะดำเนินการอย่างไร วันนี้มีการดำเนินการหรือยัง ก็ยัง ตนถึงได้บอกให้ไปดูรายละเอียด อย่านำทุกเรื่องมาผสมกันหมด มันก็กลัดกระดุมผิดตั้งแต่แรก ตนคิดว่าเรื่องนี้ให้นายชัชชาติไปดูดีกว่า ท่านเก่ง เพราะท่านก็เป็นอดีตรัฐมนตรีคมนาคม