posttoday

รมว.ยุติธรรมแจงผู้ต้องขังกลุ่มทะลุแก๊สอยู่ในการดูแลของแพทย์แล้ว

28 มิถุนายน 2565

"รมว.ยุติธรรม"เผย นักโทษการเมืองทะลุแก๊ส อยู่ในการดูแลของแพทย์ ไม่ต้องเป็นห่วง หลังกินยาเกินขนาด เพราะเครียดคิดถึงแฟนกำลังท้อง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณี ผู้ต้องขังการเมืองทะลุแก๊สกินยาพาราเซตามอลจำนวนมาก ว่า กรณีที่ตำรวจฝากขัง กรมราชทัณฑ์ก็จะรับไว้ และในกรณีดังกล่าวมีการทานยาพาราฯ แต่ไม่รู้ว่าจำนวนเท่าไหร่ และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็เรียนให้ทราบว่า ยาที่ทานเข้าไปเป็นของผู้ต้องขังรายอื่น ซึ่งเป็นยาที่ผู้ต้องขังรายอื่นได้รับมาคนละ 1-2 เม็ด โดยผู้ต้องขังทะลุแก๊สได้ไปขอมา จึงอาจทำให้ทานมากกว่าปกติ ซึ่งโดยปกติแล้ว หากทานยาพารา 2-3 เม็ดก็จะมีปัญหาแล้ว

ตนได้ดูจากรายงานที่แพทย์และนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุย ก็ทราบว่าในขณะนี้ปลอดภัย สภาพความรู้สึกดีขึ้น และได้พูดคุยกับผู้รู้ทางการแพทย์เพื่อจัดการความเครียดและตอนนี้ก็ลดน้อยลงไป ตอนนี้ไม่ได้อันตราย อยู่ในการดูแลของแพทย์ และโดยปกติแพทย์จะเข้าไปตรวจวันจันทร์และวันพฤหัสบดี แต่เกิดกรณีดังกล่าวก็ต้องตรวจถี่ขึ้น และอาจจะต้องดูทุกวัน ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ ทางราชทัณฑ์ ให้ความสนใจและดูแลอย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วงกรณีดังกล่าว หากเขาได้รับการประกันตัว เรื่องทั้งหมดก็จะออกจากกรมราชทัณฑ์ เมื่อถามว่า กังวลว่าจะมีการลอกเลียนแบบกรณีดังกล่าวหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ว่ากันไป เพราะกรมราชทัณฑ์ก็มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกคนที่เป็นผู้ต้องขัง ส่วนจะมีการเลียนแบบหรือไม่อย่างไรก็เป็นหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานต้องเข้าไปอำนวยการ