posttoday

วอนหยุดเล่นการเมือง! "พนิต" เคลียร์ชัดบอร์ด"กบง."ดูราคาน้ำมัน "พาณิชย์"ทำพลการไม่ได้

24 มิถุนายน 2565

สส.ปชป. เคลียร์ชัดบอร์ด"กบง."รับผิดชอบราคาน้ำมัน ยันกระทรวงพาณิชย์ ทำพลการไม่ได้ วอนหยุดเล่นการเมือง หลังชาวบ้านเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 24มิ.ย. 65 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)และกมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ สภาฯ โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์  ระบุว่า จากที่ผมได้เข้าประชุมกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาฯ ประเด็นในการพูดคุยวันนี้ คือ แนวทางการแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน โดยได้เชิญผู้แทนจากกระทรวงพลังงานเข้ามาชี้แจง

การกำหนดราคาน้ำมัน อย่างที่ทราบกันดีว่ามีหลายหน่วยงานที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งยังมีคณะกรรมการเฉพาะ ซึ่งมีการกำกับดูแลทั้งในส่วนของกระทรวงพลังงาน และหลายๆ กระทรวง ที่เข้ามามีส่วน ในการกำหนดราคาน้ำมัน

วันนี้มีในที่ประชุมกรรมาธิการต่างมีข้อสงสัย จึงได้สอบถามผู้แทนกระทรวงพลังงาน ว่า “...ทำไม่กระทรวงพาณิชย์ ถึงไม่สามารถเข้ามากำหนดราคาน้ำมันโดยตรงได้ ผ่าน พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้”

ที่ประชุมจึงได้มีการถกเถียง ว่า จริงๆแล้วราคาน้ำมัน มี พ.ร?.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน และมีคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งมีหน้าที่เสนอแนะนโยบายและมาตราการทางด้านราคาพลังงาน โดยมีองค์ประกอบของคณะกรรมการมาจากหลายกระทรวง และจากหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ กระทรวงพาณิชย์ ในการร่วมกันกำหนดราคา

และผู้แทนกระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงว่า หากมองจากส่วนนี้ ก็ทำให้เห็นว่าการจะกำหนดราคาน้ำมัน ต้องผ่านบอร์ดนี้ก่อน จะให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเองโดยพลการไม่ได้

"ผมจึงเข้าใจในมุมของกระทรวงพาณิชย์ และมองเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและไม่อยากให้ใครนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเรื่องนี้ประชาชนได้รับผลกระทบโดยตรง จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันมาร่วมมือกัน และเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนก่อน" นายพนิตกล่าว